ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.)ได้มีหนังสือไปถึงเลขานุการสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(มทร.)ล้านนา แจ้งเรื่อง ที่สภามทร.ล้านนาดำเนินการประชุมสภาฯเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2561 ในการประชุมวาระพิเศษ 1/2561 และมีมติขยายเวลาให้ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประพัฒน์ เชื้อไทย รักษาราชการแทนอธิการบดี มทร.ล้านนาต่อไปจนกว่าสภามหาวิทยาลัยจะมีมติให้เป็นอย่างอื่น ว่า มติดังกล่าวเป็นโมฆะ โดยหนังสือนี้ได้มีการส่งต่อกระจายกันอย่างรวดเร็ว

โดยหนังสือดังกล่าวระบุว่า เนื่องจาก สกอ.ได้รับร้องเรียนเกี่ยวกับการประชุมสภา มทร.ล้านนานัดพิเศษเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2561 ซึ่ง สกอ.ได้พิจารณาแล้วขอเรียนว่า คณะอนุกรรมการด้านกฎหมายในการประชุมครั้งที่6 / 2561 เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2561 ได้พิจารณาประเด็นข้อกฎหมายเกี่ยวกับการดำเนินการประชุมสภามหาวิทยาลัยดังกล่าวแล้ว มีความเห็นว่า

“เมื่อพิจารณาข้อบังคับของมทร.ล้านนา ว่าด้วยการประชุมสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พ.ศ. 2548 ข้อ8 ซึ่งกำหนดว่าถ้ากรรมการ ตั้งแต่หนึ่งในสี่ขึ้นไปของจำนวนกรรมการทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ร้องขอให้สภามหาวิทยาลัยเปิดประชุมเพื่อกิจการอย่างหนึ่งอย่างใดให้นายกสภามหาวิทยาลัยเรียกประชุมสภามหาวิทยาลัยภายใน 10 วัน นับตั้งแต่วันที่นายกสภาได้รับหนังสือร้องขอและข้อ 9 ซึ่งกำหนดว่าการเรียกประชุมสภามหาวิทยาลัยให้ทำเป็นหนังสือแจ้งพร้อมด้วยระเบียบวาระการประชุมและหรือเอกสารที่เกี่ยวข้องให้กรรมการทราบล่วงหน้า ไม่น้อยกว่า3วัน เว้นแต่การประชุมเรื่องด่วนจะแจ้งระเบียบวาระการประชุมและเอกสารที่เกี่ยวข้องให้กรรมการทราบขณะประชุมก็ได้ ดังนั้น คณะอนุกรรมการด้านกฎหมาย จึงเห็นว่า ข้อบังคับดังกล่าวให้อำนาจนายกสภามหาวิทยาลัยเท่านั้นเป็นผู้สามารถเรียกประชุมสภามหาวิทยาลัยได้ และไม่มีบทบัญญัติใดกำหนดให้ กรรมการมหาวิทยาลัยโดยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนกรรมการสภามหาวิทยาลัยเท่าที่มีอยู่เข้าชื่อเพื่อเรียกประชุมหรือเปิดการประชุมสภามหาวิทยาลัยได้ และการที่กรรมการสภามหาวิทยาลัยเสียงข้างมากเปิดประชุมสภามหาวิทยาลัยวาระพิเศษ 2/2561 เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2561 จึงเป็นการประชุมที่มิชอบด้วยกฎหมายย่อมมีผลให้มติที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยของที่ประชุมสภามหาวิทยาลัยในครั้งดังกล่าวตกเป็นโมฆะ และต่อมาข้อเท็จจริงปรากฏตามรายงานการประชุมสภามหาวิทยาลัยวาระพิเศษ 2 / 2561 เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2561 ดังกล่าวได้มีมติขยายเวลาให้ผศ.ประพัฒน์ รักษาราชการแทนอธิการบดี มทร.ล้านนาต่อไปจนกว่าสภามหาวิทยาลัยจะมีมติให้เป็นอย่างอื่น ส่งผลให้มติดังกล่าวตกเป็นโมฆะ ไม่ใช่แต่เพียงไม่ชอบด้วยกฎหมาย และยังทำให้ ผศ.ประพัฒน์ พ้นจากการเป็นผู้รักษาราชการแทนอธิการบดี มทร.ล้านนา ตั้งแต่วันที่ 25 เมษายน 2561 เป็นต้นไปด้วย ดังนั้น ในการประชุมคณะกรรมการการอุดมศึกษา ครั้งที่ 7 / 2561 เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2561 ได้พิจารณาการหารือของคณะอนุกรรมการด้านกฎหมายดังกล่าวแล้วเห็นชอบด้วยกับความเห็นและมีมติให้แจ้งความเห็นของคณะอนุกรรมการด้านกฎหมายไปยังมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาเพื่อให้ทราบมติดังกล่าวต่อไป

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments