รศ.ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.)ธัญบุรี เปิดเผยว่า ขณะนี้มทร.ธัญบุรีได้รับทุนจากสำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) กระทรวงวิทยาศาสตร์ จำนวน 8 ล้านบาท ให้ดำเนินโครงการพัฒนาผู้เชี่ยวชาญอุตสาหกรรมรุ่นใหม่ เพื่อยกระดับความสามารถด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมในภาคเอกชน หรือ TM ACADEMY ซึ่งเป็นโครงการที่เน้นให้อาจารย์ นักวิจัยด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีเข้าไปทำงานร่วมกับภาคอุตสาหกรรม เพื่อการแก้ไขปัญหาเชิงเทคนิค วิจัยพัฒนามาตรฐานและการจัดการนวัตกรรม ทำให้ภาคธุรกิจมีศักยภาพในการแข่งขันในตลาดโลก

ในการดำเนินโครงการ TM Academy นั้น มทร.ธัญบุรีจะร่วมมือกับ มทร.ล้านนา มทร.สุวรรณภูมิ และมทร.อีสาน คัดเลือกผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านและเป็นที่ยอมรับในวงการอุตสาหกรรมด้านต่าง ๆ ได้แก่ ด้านวัสดุ ด้านแพทย์แผนไทย และด้านสิ่งแวดล้อม จำนวน 10 คน เพื่อเป็นวิทยากรหลักในการจัดการอบรมให้แก่อาจารย์ นักวิจัย ตัวแทนสถานประกอบการที่ทำงานด้านวิจัย จำนวน 16 รุ่น รวมกว่า 400 คน โดยมีระยะเวลาการอบรมรุ่นละ 4 วัน เน้นการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโปรแกรม Talent Mobility และศึกษาดูงานในสถานประกอบการจริง

ผู้ที่เข้ารับการอบรมล้วนแต่เป็นผู้มีความรู้ความสามารถ จบการศึกษาระดับปริญญาโท ปริญญาเอก แต่ยังไม่เคยทำงานกับภาคอุตสาหกรรมมาก่อน โครงการนี้จึงถือเป็นการสร้างผู้เชี่ยวชาญรุ่นใหม่ ที่เปิดโอกาสให้ได้เรียนรู้กับผู้มีประสบการณ์จริงในการทำงานวิจัยร่วมกับภาคอุตสาหกรรม ทำให้มั่นใจว่า ต่อไปอาจารย์ที่ผ่านการอบรมเมื่อนำงานวิจัยเข้าไปทำงานกับภาคอุตสาหกรรม จะนำผลงานมาต่อยอดได้ อย่างไรก็ตามโครงการนี้ไม่ได้มุ่งหวังแต่อาจารย์หรือนักวิจัยที่ผ่านการอบรมเท่านั้น แต่ยังมุ่งหวังให้เกิดผลไปยังนักศึกษา เพราะอาจารย์ที่นำผลงานไปทำกับภาคอุตสาหกรรมจะนำนักศึกษาเข้าไปร่วมโครงการด้วย ส่งผลให้เกิดนักวิจัยหน้าใหม่ในอนาคตได้”อธิการบดี มทร.ธัญบุรีกล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments