นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย ผู้เกี่ยวข้องทุจริตกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต ซึ่งมีผู้ที่เกี่ยวข้อง เป็นข้าราชการตั้งแต่ระดับ 8-11 และอยู่ในหลายสังกัด ว่า จากข้อหารือไปยังสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.)กรณีผู้มีส่วนเกี่ยวข้องหลายสังกัด หลายคน หลายตำแหน่งใครจะเป็นผู้มีอำนาจแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงหรือไม่ร้ายแรง ใครเป็นผู้สั่งยุติเรื่อง กรณีที่มีส่วนเกี่ยวข้องแต่พฤติกรรมไม่ผิดวินัย ซึ่งทางก.พ.ได้ตอบมาแล้วว่า ถ้าเกี่ยวข้องกับข้าราชการสังกัดใด ก็ให้ผู้มีอำนาจสั่งบรรจุข้าราชการคนนั้น ๆ เป็นผู้พิจารณา เช่นข้าราชการระดับ 8-9 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ก็ให้เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.)เป็นผู้มีอำนาจพิจารณาสั่งการ  ระดับ 10-11 ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นผู้มีอำนาจพิจารณาสั่งการ เป็นต้น ส่วนข้าราชการต่างสังกัดระดับ 10-11  เช่น สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี ก็ให้นายกรัฐมนตรี เป็นผู้มีอำนาจพิจารณาสั่งการ
“ตอนนี้คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงได้สรุปและส่งสำนวนทั้งหมดให้ผู้มีอำนาจสั่งบรรจุพิจารณาแล้ว ซึ่งมีผู้เกี่ยวข้องตั้งแต่ปี 2548 จนถึงปัจจุบัน ตั้งแต่ระดับปลัดกระทรวงศึกษาธิการ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ผู้อำนวยกองทุนฯ รองเลขาธิการองค์กรหลักต่าง ๆ เจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง และผู้รับโอนเงินที่ปรากฏในสำนวน              ”นายการุณ กล่าวและว่า อย่างไรก็ตามการพิจารณาสั่งการลงโทษทางวินัยขึ้นอยู่กับผู้มีอำนาจพิจารณาสั่งการว่าจะพิจารณาทางวินัยขั้นตอนไหน  ซึ่งอาจจะพิจารณาเป็นอย่างอื่นก็ได้ ขึ้นอยู่กับใครมีมูล หรือไม่มีมูลก็ว่ากันไป เช่น  ประมาทโดยตรง หรือ เข้าไปมีส่วนรู้เห็นหรือไม่ อย่างไร เป็นต้น ซึ่งสำนวนทั้งหมดได้ส่งให้รมว.ศึกษาธิการ พิจารณาแล้ว
     ปลัดศธ. กล่าวต่อไปว่า ส่วนการดำเนินการกับนางรจนา สินที นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ สำนักส่งเสริมกิจการการศึกษา สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.ศธ.) ทราบว่า สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟองเงิน(ปปง.)ได้เข้าไปยึดทรัพย์มูลค่าได้ประมาณ 6 ล้านบาท แต่เป็นทรัพย์สินติดจำนองทั้งหมด ทั้งนี้เงินกองทุนฯที่ถูกโกงไปทั้งสิ้น 77 ล้านบาท
     ส่วนการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบกำลังรอคำตอบจากกระทรวงการคลังว่าสามารถนำเงินดอกเบี้ยกองทุนมาจ่ายได้หรือไม่

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments