วธปล่อยขบวนรถแห่เทียนพรรษา 10 ต้น ถวายพระอารามหลวง 10 วัด
สืบทอดประเพณีโบราณ เทศกาลอาสาฬหบูชา
เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2561 เวลา 08.00  มณฑลพิธีท้องสนามหลวง
ดร.ฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม ประธานในพิธี
พร้อมด้วย นายมานัส ทารัตน์ใจ อธิบดีกรมการศาสนา หน่วยงานในสังกัดกระทรวงวัฒนธรรม สภาวัฒนธรรมเขตกรุงเทพมหานคร องค์กรเครือข่ายทางพระพุทธศาสนา สถานศึกษา และชุมชน
ร่วมปล่อยขบวนรถแห่เทียนพรรษา งานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา ประจำปี .. 2561
 
ดร.ฉวีรัตน์ กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมการศาสนา ได้จัดพิธีปล่อยขบวนรถแห่เทียนพรรษา เพื่อนำไปถวายพระอารามหลวง 10 วัด ได้แก่
1. วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม
2. วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม
3. วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์
4. วัดบวรนิเวศวิหาร
5. วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม
6. วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม
7. วัดชนะสงคราม
8. วัดสุทัศนเทพวราราม
9. วัดบุรณศิริมาตยาราม และ
10. วัดปรินายก เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีแต่โบราณ 
“สมัยก่อนยังไม่มีไฟฟ้า ชาวพุทธจึงนิยมถวายเทียนพรรษาเพื่อให้พระภิกษุสามเณรได้จุดเป็นแสงสว่างในการศึกษาพระธรรมวินัย แต่ปัจจุบัน มีไฟฟ้าให้แสงสว่างแล้ว พุทธศาสนิกชนยังนิยมถวายเทียนพรรษา ขณะเดียวกันก็ถวายหลอดไฟฟ้า เพื่อสืบสานประเพณีเข้าพรรษา และที่สำคัญมีความเชื่อว่า การถวายเทียน หลอดไฟ เป็นการนำแสงสว่างความเจริญรุ่งเรืองมาสู่ชีวิต
ซึ่งประเพณีดังกล่าว จะเป็นแบบอย่างให้คนรุ่นใหม่ได้ศึกษา อีกทั้งยังเป็นการสืบสานประเพณีที่ดีงามเหล่านี้ต่อไป”ดร.ฉวีรัตน์ กล่าว
ทั้งนี้ การจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา ประจำปี
.. 2561  จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 – 28 กรกฎาคม 2561 ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยส่วนกลาง จัด
 มณฑลพิธีท้องสนามหลวง อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุขึ้นประดิษฐาน  มณฑปพระสารีริกธาตุ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้กราบสักการบูชาและเวียนเทียน เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต พร้อมชมนิทรรศการพระบรมสารีริกธาตุแต่ละยุค
นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม ได้แก่ การแสดงธรรมโดยพระธรรมวิทยากรธรรมะอารมณ์ดี
การแข่งขันตอบปัญหาธรรมะ การประกวดสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัย ทำนองสรภัญญะ การประกวดบรรยายธรรม การสาธิตการสวดโอ้เอ้วิหารราย การทำวัตรสวดมนต์เย็น และปฏิบัติธรรม
ในส่วน ภูมิภาค กรมการศาสนาร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด ภาคคณะสงฆ์ ภาคราชการ ภาคเอกชน และเครือข่าย จัดกิจกรรมระหว่างวันที่ 21 – 27 ก.ค. 2561 แล้วแต่ความพร้อมของแต่ละจังหวั โดยมีกิจกรรม อาทิ พิธีหล่อเทียนพรรษา การจัดขบวนแห่เทียนพรรษา พิธีทำบุญตักบาตร การแสดงพระธรรมเทศนา และเวียนเทียน เป็นต้น นอกจากนี้ยังได้ร่วมกับ 16 จังหวัด ตามแนวชายแดนกลุ่มประเทศอาเซียน จัดกิจกรรมสานสัมพันธไมตรีอาเซียนในมิติพระพุทธศาสนา น้อมนำหลักธรรมทางศาสนาไปประพฤติปฏิบัติ และนำความเป็นวิถีถิ่น วิถีไทย
และวัฒนธรรมไทย สู่วัฒนธรรมอาเซียนด้วย

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments