นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการคุรุสภา ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ลงนาม คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่11/2561 เรื่องแก้ไของค์ประกอบของมาตรฐานวิชาชีพ ตามกฎหมายว่าด้วยสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา เมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุมได้มีการหารือในรายละเอียดเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์และแนวทางในการดำเนินการเพื่อตั้งคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) ให้เป็นไปตามคำสั่งดังกล่าว โดยในส่วนของประธาน กมว.นั้นเป็นอำนาจของ รมว.ศึกษาธิการ ในการแต่งตั้งซึ่งขณะยังไม่มีคนในใจแต่จะเลือกคนที่ดีที่สุดมาทำหน้าที่ คาดว่าจะแต่งตั้งได้ภายในเดือน ส.ค.
     “ตั้งแต่มีคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 17/2560 เรื่อง แก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 7/2558 ที่ให้มีการสรรหาเลขาธิการคุรุสภา เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.)และผู้อำนวยการองค์การค้าของสกสค. ก็มีผลทำให้คณะกรรมการ กมว.ที่มีอยู่เดิมนั้นต้องยุติการทำหน้าที่ไปด้วย แต่ขณะนี้ได้มีคำสั่งให้สามารถแต่งตั้งได้แล้วก็ถือว่าพอเหมาะพอดีกับหลายเรื่องที่การพิจารณาอยู่ เพราะกมว.มีหน้าที่การดูแลเรื่องมาตรฐานวิชาชีพ พักใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู หรือเพิกถอนใบอนุญาตฯ ดังนั้นจึงถือเป็นคณะกรรมการที่มีความสำคัญมาก”นพ.ธีระเกียรติ กล่าว
     ด้าน นายสมศักดิ์ ดลประสิทธิ์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา (กกศ.) ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า ตามคำสั่งฯ คณะกรรมการ กมว. มีทั้งสิ้น 17 คน โดยประธาน กมว.เป็นอำนาจ รมว.ศึกษาธิการ แต่งตั้ง กรรมการโดยตำแหน่ง 5 คน ให้เลขานุการคุรุสภา เป็นกรรมการและเลขานุการ ขณะที่องค์ประกอบในตำแหน่งอื่นๆ ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ 4 คนด้านการศึกษา การบริหาร และกฎหมาย กรรมการจากคณาจารย์ในคณะครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์ 2 คน และผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา 4 คนนั้น ตามคำสั่งกำหนดให้คณะกรรมการคุรุสภาแต่งตั้ง ดังนั้น ที่ประชุมจึงมีมติให้กรรมการคุรุสภา เสนอรายชื่อผู้เหมาะสมตามหลักเกณฑ์และไม่มีคุณลักษณะต้องห้าม เข้าสู่การพิจารณาเพื่อแต่งตั้งเป็นกรรมการในแต่ละด้าน ตามสัดส่วนที่กำหนด ซึ่งอาจจะเสนอน้อยกว่าหรือไม่เสนอก็ได้ แต่ต้องไม่เกินและไม่ซ้ำ
     “ในคำสั่งกำหนดให้ ศธ.ต้องแก้ไขร่างพ.ร.บ. สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา เพราะฉะนั้น เมื่อดำเนินการแก้ไขร่างพ.ร.บ.สภาครูฯเสร็จและมีผลบังคับใช้ มีการแต่งตั้ง กมว.ชุดใหม่ทำหน้าที่เรียบร้อย กมว.ชุดนี้จะสิ้นสุดโดยทันทีแต่จะไม่เกิน 4 ปี คำสั่งนี้ให้อำนาจกรรมการคุรุสภาในการกำหนดซึ่งการได้มาของ กมว.เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างรวดเร็ว เพราะขณะนี้ยังมีเรื่องที่ค้างรอการพิจารณากว่า 100 คดี รวมถึงกรณีของนายปรีชา ใคร่ครวญ ครูโรงเรียนเทพมงคลรังสี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา(สพม.)เขต 8 กาญจนบุรี ผู้ต้องหาคดีอาญาฐานแจ้งความเท็จต่อเจ้าพนักงานกรณีสลากกินแบ่งรัฐบาลหรือหวย 30 ล้านบาทด้วย ฉะนั้น เมื่อรมว.ศึกษาธิการ ลงนามคำสั่งแต่งตั้งเรียบร้อย เรื่องต่างๆก็จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาทันที”นายสมศักดิ์ กล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments