เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม น.ส.ตรีนุซ เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยถึงความพร้อมเปิดภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 ว่า ในวันที่ 28 ตุลาคมนี้ ศธ. และ กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) จะร่วมกันแถลงถึงมาตรการและแนวทางปฏิบัติการเปิดภาคเรียนที่ 2/2564 ที่จะเปิดในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้ปกครองได้รับทราบ ว่า ศธ.ทำงานภายใต้ความปลอดภัยและต้องมีมาตรการร่วมกับทางสธ.อย่างไรบ้าง โดย ศธ.จะกำชับโรงเรียนต่าง ๆปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวอย่างเข้มข้น

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า โรงเรียนในสังกัด ศธ.มีความซับซ้อน และมีความแตกต่างกัน ดังนั้น โรงเรียนที่อยู่พื้นที่สีแดงเข้ม และพื้นที่สีแดง การเปิดเรียนออนไซต์ในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ ก็อาจจะต้องมีมาตรการที่เข้มข้นกว่า เช่น ครูต้องได้รับวัคซีนมากกว่าพื้นที่อื่น เป็นต้น ส่วนโรงเรียนขนาดเล็กที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล หรืออยู่ตามเกาะ ก็อาจจะสามารถเปิดเรียนออนไซต์ได้ปกติ ขณะนี้ ศธ. ได้รวบรวมตัวเลขไว้แล้วว่ามีโรงเรียนใดบ้างที่สามารถเปิดเรียนปกติได้ ในวันที่ 1 พฤศจิกายนได้เลย อย่างไรก็ตามในวันที่ 1 พฤศจิกายน เป็นการกำหนดวันเปิดเทอมเท่านั้น ส่วนโรงเรียนไหน จะเปิดเรียนรูปแบบใด คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดจะเป็นผู้พิจารณาอนุมัติ

ด้าน ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า การเปิดภาคเรียนที่ 2/2564 ไม่ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 จะเป็นอย่างไร แต่ ศธ.ประกาศเปิดภาคเรียนที่ 2/2564 เป็นปกติ โดยกำหนดรูปแบบการจัดการเรียนการสอน 5 รูปแบบ คือ  On Site คือ การเดินทางมาเรียนที่โรงเรียน On Air เรียนผ่านระบบมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม หรือ DLTV  On Line ครูผู้สอนทำการสอนผ่านระบบอิเลคทรอนิค On Demand  เรียนผ่านระบบแอปพลิเคชันและการเรียนแบบ และ On Hand ครูผู้สอนเดินทางไปแจกเอกสารใบงานให้กับนักเรียนที่บ้าน

เลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อไปว่า ส่วนโรงเรียนไหนจะเปิดเรียนรูปแบบ On Site สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะประเมินความพร้อมของโรงเรียน โดยดูพื้นที่การแพร่ระบาด เช่น โรงเรียนในพื้นที่สีแดงเข้ม และพื้นที่สีแดง ครูและบุคลากรทางการศึกษาจะต้องได้รับวัคซีนมากกว่า 85%  โรงเรียนต้องทำการประเมินตนเองในระบบ Thai Dtop Covid Plus (TSC+) หากประเมินผ่านแล้ว ให้โรงเรียนนำผลการประเมินตนเองเสนอคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานให้ความเห็นชอบ และเสนอต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เพื่อพิจารณาอนุมัติให้เปิดเรียนต่อไป ถ้าคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจารณาเห็นชอบแล้ว โรงเรียนก็สามารถเปิดเรียนรูปแบบออนไซต์ ในวันที่ 1 พฤศจิกายน ได้

“ผมมอบหมายให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทั่วประเทศ ทำการสำรวจความพร้อมของโรงเรียน และเสนอให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแต่ละจังหวัดพิจารณาเปิดเรียน คาดว่าจะในวันที่ 28 ตุลาคมนี้ จะทราบรายละเอียดว่า มีโรงเรียนกี่แห่งที่พร้อมเปิด ออนไซต์ ในวันที่ 1 พฤศจิกายน มีโรงเรียนกี่แห่งพร้อมเปิดเรียน ออนไซต์ วันที่ 15 พฤศจิกายน และมีโรงเรียนกี่แห่งที่พร้อมเปิดเรียน ออนไซต์ ในวันที่ 1 ธันวาคม ส่วนเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 12 ปี แม้ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนก็สามารถมาเรียน ออนไซต์ ได้ เพราะสพฐ. ไม่ได้นำการฉีดวัคซีนของเด็กมาเป็นปัจจัยพิจารณาเปิดเรียน แต่จะเน้นการฉีดวัคซีนให้ครูและผู้ปกครองเป็นหลัก ถ้าครูในโรงเรียนนั้นฉีดวัคซีนมากกว่า 85% ก็สามารถเปิดเรียนรูปแบบ ออนไซต์ ได้

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments