จากกรณีที่มีข่าวว่าเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ได้เข้าตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)ด้วยวิธี ATK นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนคําสร้อยพิทยาสรรค์ อ.นิคมคำสร้อย จ.มุกดาหาร  และพบว่า มีครู และบุคลากรทางการศึกษา 17 คน และนักเรียน 85 คน รวมแล้วกว่า 100 คน มีผลเป็นบวก นั้น

เมื่อวันที่ 5 พ.ย.2564  นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์ หลังจากสั่งตรวจแล้วพบว่า เมื่อตรวจด้วยวิธี RT PCR ซ้ำอีกครั้ง สาธารณสุขจังหวัดมุกดาหาร ได้แจ้งผลตรวจยืนยันของโรงเรียนดังกล่าว ว่าผลตรวจออกมาเป็นลบ และยืนยันว่าไม่พบเชื้อโควิด- 19 ทั้งหมดทุกคน จากจำนวนนักเรียนกว่า  1,000 คน และนักเรียนที่พักรอที่โรงพยาบาลสนามทุกคนได้ทยอยกลับบ้านหมดแล้ว โดยให้เฝ้าระวังและสังเกตอาการอยู่ที่บ้าน

นางสาวตรีนุช กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตาม ตนได้สั่งการไปยังสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ( สพฐ.)และหน่วยงานที่มีสถานศึกษาในสังกัด ให้เฝ้าติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่อาจจะเกิดขึ้นตลอด 24 ชั่วโมงทั้งระดับเขตพื้นที่การศึกษา จังหวัด และส่วนกลาง หากเกิดเหตุไม่ว่าจะในพื้นที่จังหวัดใดให้ดำเนินการตามแผนเผชิญเหตุในการที่จะเข้าไปแก้ปัญหาทันทีเพื่อให้ความมั่นใจผู้ปกครองและนักเรียน  อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ขอชื่นชมทุกฝ่ายที่สามารถดำเนินการได้ตามแผนเผชิญเหตุ เมื่อสงสัยว่าพบเชื้อโควิด-19 ทั้งฝ่ายปกครอง สาธารณสุข เอกชน ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้ปกครอง ครู นักเรียน ให้ความร่วมมือ ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัดเป็นอย่างดี

ด้าน ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.) กล่าวว่า การสุ่มตรวจหาเชื้อด้วยวิธี ATK เป็นการกำหนดโดยคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดที่กำหนดว่าจะมีการสุ่มตรวจที่โรงเรียนไหน จำนวนเท่าไหร่ แต่ประเด็นที่เกิดขึ้นที่โรงเรียนคําสร้อยพิทยาสรรค์ อ.นิคมคำสร้อย จ.มุกดาหาร ตอนแรกโรงเรียนสุ่มตรวจเอง แต่พอเจอว่ามีผลตรวจเป็นบวก ก็เลยแจ้งให้สาธารณสุขก็เข้ามาตรวจอีกครั้ง ซึ่งผลก็ออกมาตามที่เป็นข่าว ซึ่งมีผลตรวจเป็นบวกเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม จึงเป็นประเด็นขึ้นมาว่า ATK ที่เอามาตรวจไม่มีคุณภาพ หรือวิธีการตรวจไม่ถูกต้อง ดังนั้นจึงเป็นบทเรียนว่าอุปกรณ์บางอย่างที่เราคาดหวังว่ามีประสิทธิภาพครบถ้วนก็อาจไม่ได้ผล100%อย่างที่เราคาดหวัง ดังนั้นทางที่ดีที่สุดคือเด็กต้องฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อโควิด-19 จะดีที่สุด

“ตอนนี้หากโรงเรียนใดเปิดเรียนออนไซต์แล้ว คิดว่าตัวเองมีความเสี่ยงก็สามารถปิดเรียนออนไซต์ได้ เพราะสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ให้อำนาจโรงเรียนอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม จากการรายงานโรงเรียนในจังหวัดอื่น ๆ บางแห่งมีการปิดโรงเรียนเป็นจากสาเหตุญาติของนักเรียนติดโควิด-19 ทางโรงเรียนจึงปิดการเรียนการสอนไว้ก่อน เพื่อความปลอดภัยและเป็นการระงับเหตุไว้ก่อน ไม่ใช่เหตุผลของการเปิดเรียนออนไซต์”ดร.อัมพร กล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments