นายสุพชัย  อัมภา ผู้อำนวยการวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีพังงา  เปิดเผยว่า จากนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ในการส่งเสริมให้วิถีเกษตรก้าวไกล บูรณาการร่วมกับพื้นที่ และผลักดันให้เกิดการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนาคน ผลิตนวัตกรรมด้านการเกษตรใหม่ ๆ หรือ Smart Farm มาใช้ในสถานศึกษา โดยเฉพาะกลุ่มนักเรียน นักศึกษา ซึ่งถือเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศในอนาคต วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีพังงา ได้ร่วมมือกับบริษัทแบ็กส์ บริการภาคพื้น จำกัด และบริษัท วิชั่น  ทรานสปอร์ต จำกัด  ชุมชน และกลุ่มวิชาชีพเกษตรในพื้นที่ เตรียมจัดส่งผลผลิตการเกษตร “ตะไคร้” ล็อตแรก คำสั่งซื้อจากแปลงเกษตรกร 250 กิโลกรัม รวมแพ็คๆละ 1 กิโลกรัม ดำเนินการคัดแยก บรรจุ ในเช้าวันที่ 6 พฤศจิกายน 2564 ณ. วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีพังงา และส่งตรงถึงถึงสนามบินภูเก็ต เพื่อรวมกับผลผลิตสินค้าที่ Cargo มาจากภาคกลภาคและภาคเหนือ ประมาณ 6,000 กิโลกรัม เพื่อขึ้นเครื่องAeroflot ด้วยกัน และส่งต่อไปยังต่างประเทศต่อไป พร้อมกันนี้ วิทยาลัย ฯ จะผลิตผลผลิตในแปลงสาธิตซึ่งเป็นรูปแบบของเกษตรอินทรีย์ และ อบรมการผลิตผลผลิตการเกษตรอื่น ๆ แก่เกษตรกร เช่น ข้าวโพดอ่อน พริกแดงจินดา เป็นต้น ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะเป็นการส่งเสริมสร้างรายได้ระหว่างเรียน ให้กับผู้เรียน และต่อยอดอาชีพให้กับชุมชน ให้มีอาชีพ มีรายได้

“ความร่วมมือดังกล่าวเป็นความร่วมมือเพื่อการส่งเสริมกิจกรรมฝึกอบรมความรู้ทางการเกษตร ซึ่งวิทยาลัยฯ เป็นศูนย์เผยแพร่ความรู้และสร้างระบบควบคุมมาตรฐานในการผลิตผลผลิตทางการเกษตรและการแปรรูปให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล ส่งเสริมให้มีการจัดทำแปลงสาธิตอินทรีย์ ในการผลิตพืชผักผลไม้รวม ถึงการปศุสัตว์และการประมง ตลอดจนการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรเพื่อเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ให้เกษตรกรและผู้สนใจทั่วไป ร่วมถึงทำการจัดหาตลาด การกำหนดประเภทผลิตผล ปริมาณตลอดจนช่วงเวลาของการผลิตของผลผลิตแต่ละประเภท เพื่อให้นักเรียนนักศึกษาของวิทยาลัยได้เรียนรู้ ฝึกปฏิบัติจริงในการเป็นผู้ผลิต และจำหน่ายจริง ตลอดจนขยายขอบเขตการผลิตให้กับกลุ่มเกษตรกรที่สนใจทั่วไปเพื่อสร้างเครือข่ายการผลิต ซึ่ง บ.แบ๊กส์บริการภาคพื้น จำกัด จะประสานวางแผนช่องทางการลาด หรือmarket Place ในการจัดจำหน่าย ร่วมกับบริษัทวิชั่นทรานสปอร์ตจำกัด ซึ่งเป็นผู้ร่วมวางแผนโครงการในการวางแผนระบบโลจิสติกส์”ผอ.วิทยาลัยเกษตรฯพังงากล่าวและว่า ความร่วมมือนี้จะส่งเสริมให้นักเรียนนักศึกษาผลิตและจัดจำหน่ายได้ตรงความต้องการของตลาด และสามารถเรียนรู้ระบบต่างๆ เพื่อไปประกอบอาชีพได้จริง และวิทยาลัยฯ ก็จะเป็นแหล่งเรียนรู้ให้แก่เกษตรกร ชุมชนและบุคคลภายนอกเพื่อส่งเสริมในการสร้างเครือข่ายผลิตสินค้าเกษตรให้ได้ตามมาตรฐานสากลด้วย

ด้าน นายบุญโสม พวงแก้ว จาก บริษัท แบ๊กส์ บริการภาคพื้น จำกัด กล่าวว่า ความร่วมมือนี้จะเป็นการสร้างโอกาสสร้างรายได้และพัฒนาแหล่งเรียนรู้ให้กับพื้นที่และชุมชน ซึ่งบริษัทเป็นผู้ให้บริการด้านอากาศยานภาคพื้น และคลังสินค้าทั้งภายในและต่างประเทศ โดยมีความร่วมมือและติดต่อประสานจากคู่ค้าต่างประเทศในการจัดหาผลผลิตทางการเกษตร ปศุสัตว์ประมง เพื่อส่งออกจากภาคใต้ผ่านสนามบินภูเก็ตหรือกระบี่ ซึ่งมีเที่ยวบินตรงไปต่างประเทศที่สามารถขนสินค้าไปด้วยได้

นายนิวัฒน์ งานสถิล บริษัทวิชั่นทรานสปอร์ต จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯ เป็นผู้ให้ บริการรถบัสรถโดยสารทัวร์ และนำเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ  และเป็นผู้ดำเนินการด้านโลจิสติกส์ และมีการประสานจากคู่ค้าต่างประเทศด้วยเช่นกันในการจัดหาผลผลิตทางการเกษตรเพื่อการส่งออก จึงมีความประสงค์ที่จะร่วมพัฒนาส่งเสริมวิทยาลัยเกษตรฯ เพื่อให้ผู้เรียน เกษตรกร และชุมชน ในพื้นที่ ได้มีอาชีพและรายได้ เพิ่มขึ้น

กลุ่มประชาสัมพันธ์ สอศ.
6 พ.ย. 64

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments