เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว. ศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวถึงกรณีที่ คณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบในหลักการ ร่างกฎกระทรวง กำหนดความประพฤติของนักเรียนและนักศึกษา พ.ศ. … ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)เสนอ โดยมีสาระสำคัญต่างจากกฎกระทรวงฉบับเดิม 3 ประการ คือ 1. ห้ามการรวมกลุ่ม มั่วสุม อันน่าจะก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยหรือขัดต่อศีลธรรมอันดีของประชาชน 2. ห้ามกระทำเกี่ยวกับการแสดงพฤติกรรมทางชู้สาวอันไม่เหมาะสม จากเดิมที่ห้ามเฉพาะการแสดงพฤติกรรมทางชู้สาวซึ่งไม่เหมาะสมในที่สาธารณะ และ3. ห้ามกระทำเกี่ยวกับการออกนอกสถานที่พัก เพื่อเที่ยวเตร่หรือรวมกลุ่มอันเป็นการสร้างความเดือดร้อนให้แก่ตนเองหรือผู้อื่น จากเดิมห้ามเฉพาะเวลากลางคืน ซึ่งมีนักเรียน นักศึกษาออกมาแสดงท่าทีคัดค้าน ว่า กฎกระทรวงดังกล่าว มีการปรับแก้ให้สอดคล้องกับพ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 ซึ่งบังคับใช้ กับเด็กที่อายุต่ำกว่า 18 ปี ไม่ได้มีผลบังคับใช้กับนักศึกษา จึงไม่เข้าใจว่า กลุ่มที่ออกมาประท้วงทำไม เพราะเป้าหมายของการปรับแก้เพื่อดูแลนักเรียนครอบคลุมขึ้น

ด้าน นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า จริงๆแล้วกฎกระทรวงเดิมมีมาตั้งแต่ปี 2548 สมัยที่นายจาตุรนต์ ฉายแสง เป็นรัฐมนตรีว่าการศธ. ซึ่งอาจจะไม่ทันกับสถานการณ์ และพฤติกรรมของเด็กในปัจจุบัน จึงจำเป็นต้องมีการปรับปรุงให้มีความทันสมัยสอดคล้องกับสภาพการณ์สังคมในปัจจุบัน โดยกฎกระทรวงฉบับใหม่นี้เป็นการใช้อำนาจจาก พ.ร.บ. คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 ซึ่งใช้เฉพาะกับนักเรียน นักศึกษาที่อายุต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์ ไม่รวมถึงนักศึกษาที่อายุเกิน 18ปีบริบูรณ์โดยในการยกร่างกฎกระทรวงใหม่นี้ ได้มีการรับฟังความเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและเสนอต่อคณะกรรมการคุ้มครองเด็กแห่งชาติ แล้ว
“จากการรับฟังความเห็นทุกหน่วยงานก็เห็นชอบในหลักการ ที่จะให้มีการเสนอร่างกฎกระทรวงดังกล่าว เพราะปัจจุบันมีปัญหาเรื่องเด็กแว้น เด็กตีกันและชู้สาว ค่อนข้างมาก สำหรับสาระสำคัญของกฎกระทรวงใหม่มีเพียง 3 ข้อคือ 1.เพิ่มเติม คำว่า ‘รวมกลุ่ม มั่วสุม’ ในข้อ 6 ของกฎกระทรวงเดิม เป็นการเพิ่มเติมลักษณะพฤติกรรมต้องห้ามการรวมกลุ่มมั่วสุมที่น่าจะทำให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยหรือขัดต่อศีลและทำอันดีของประชาชน เช่น การรวมกลุ่มขับรถซิ่งรถจักรยานยนต์ การรวมกลุ่มก่อเหตุทะเลาะวิวาท เป็นต้น ทั้งนี้ไม่ได้หมายความถึงการรวมกลุ่มของนักเรียนนักศึกษาเพื่อจัดกิจกรรมทั่วไปหรือจัดกิจกรรมทางวิชาการสันทนาการในสถานศึกษา 2. แก้จากเดิมที่ห้ามการแสดงพฤติกรรมทางชู้สาวซึ่งไม่เหมาะสมในที่สาธารณะ ในข้อ 7 เป็นการห้ามไม่จำกัดสถานที่ และเพิ่มคำว่าลามกอนาจารก็เอาไปด้วย ซึ่งเป็นการเพิ่มพฤติกรรมต้องห้าม คือ การลามกอนาจารโดยไม่จำกัดว่าต้องเป็นการแสดงติกรรมในที่สาธารณะ เช่น การแสดงโชว์ที่ไม่เหมาะสมในที่สาธารณะหรือที่ส่วนตัว การเผยแพร่ภาพถ่าย และหรือภาพวิดีโอผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งเข้าข่ายเป็นการล้างรถอนาจารด้วย และ 3. ตัดคำว่า ‘เวลากลางคืน’ในข้อ 9 จาก ห้ามออกนอกสถานที่พักในเวลากลางคืน เพื่อเที่ยวเตร่หรือรวมกลุ่มอันเป็นการสร้างความเดือดร้อนให้แก่ตนเองหรือผู้อื่น แต่หากนักเรียนนักศึกษาออกนอกสถานที่เพื่อจัดกิจกรรมไปหรือจะกรรมทางวิชาการสันทนาการนอกสถานศึกษาตามปกติก็สามารถทำได้ ”ปลัดศธ.กล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม สำหรับการรวมกลุ่มของนักเรียนนักศึกษาเพื่อแสดงออกหรือเพื่อใช้สิทธิ์และเสรีภาพทางการเมืองหรือด้านอื่นๆต้องอยู่ภายใต้ขอบเขตการใช้สิทธิ์และเสรีภาพตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญและกฎหมายไม่อยู่ในขอบเขตของร่างกฎกระทรวงนี้

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments