เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2565 น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ให้สัมภาษณ์กรณีน้องโบนัส นักเรียนอายุ 14 ปีของโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดพัทลุงผูกคอเสียชีวิต โดยคาดว่าสาเหตุเพราะถูกครูไล่ออก และมีปัญหาครอบครัว ไม่มีเงินจ่ายค่าเรียน ว่า ความปลอดภัยในสถานศึกษา ถือเป็นนโยบายเร่งด่วนที่ ศธ.ผลักดันมาตลอด ที่ผ่านมาได้ตั้งศูนย์สถานศึกษาปลอดภัย หรือ MOE SAFETY CENTER  เพื่อให้สามารถเข้ามาร้องทุกข์ ผ่านแอพพลิเคชั่น MOE SAFETY CENTER  หรือ ร้องเรียนผ่าน www.MOESafetyCenter.com, LINE @MOESafetyCenter หรือ โทร 0-2126-6565 ได้  อย่างไรก็ตามเมื่อเกิดกรณีดังกล่าวขึ้น ตนได้เน้นย้ำกับสถานศึกษาทุกแห่งแล้วว่า นอกเหนือจากการสร้างความปลอดภัยแล้ว ควรเพิ่มการแนะแนวเด็กมากขึ้นด้วย โดยเฉพาะการแนะแนวเรื่องอาชีพ แนะแนวเรื่องครอบครัว เพราะบริบทของแต่ละพื้นที่ไม่เหมือนกัน มีปัญหาต่างกัน การสร้างความปลอดภัยในแต่ละบริบทจึงไม่เหมือนกัน หากพบเด็กมีปัญหาครอบครัว ขอให้โรงเรียนสร้างความเข้าใจ ทำให้เด็กรู้สึกว่ามีคนที่จะช่วยเหลือสนับสนุนและคอยประคองจิตใจให้เข้มแข็งให้อยู่ในสังคมต่อไปได้ นอกจากนี้โรงเรียนควรดูแลสนับสนุนหาทุนการศึกษาให้เด็กเข้าถึงและได้รับการศึกษาทุกคน

“ที่ผ่านมาแม้โรงเรียนจะมีระบบแนะแนวอยู่แล้ว แต่ควรทำให้เข้มแข็งและเข้มข้น โดยต้องดูรายละเอียดปัญหาของเด็กให้มากขึ้น เพราะสังคมปัจจุบันมีความซับซ้อน เด็กอาจจะมีปัญหาครอบครัว มีปัญหาเศรษฐกิจ ดังนั้นครูควรทำงานใกล้ชิดกับนักเรียนมากยิ่งขึ้น”รมว.ศธ.กล่าว

ด้าน ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ทางเขตพื้นที่ฯ รายงานเรื่อง เบื้องต้น ว่า เด็กมีปัญหา 2 ส่วน คือ ปัญหาการเรียนและปัญหาครอบครัว เนื่องจาก ผู้ปกครองอยากให้ย้ายไปอยู่โรงเรียนใหม่ แต่เด็กอยากเรียนโรงเรียนเดิม ส่วนปัญหาการเรียน คือ เด็กไม่สามารถมาเรียนออนไซต์ได้เหมือนเพื่อนเพราะไม่สามารถหาที่พักได้ทัน ดังนั้นตนมองว่ากรณีนี้เกิดจากโรงเรียนและผู้ปกครองคุยกันน้อยเกินไป ถ้าพูดคุยกันมากกว่านี้ ใส่ใจมากกว่านี้ เหตุการณ์นี้อาจจะยังไม่เกิด

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments