เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2565  ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า เนื่องจากขณะนี้เป็นสัปดาห์ที่ 2 ของการเปิดเรียนแบบ Onsite แล้ว  ซึ่งทุกฝ่ายร่วมมือกันในการสร้างความปลอดภัยในโรงเรียนเป็นอย่างดี โดยเฉพาะ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)ได้เน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยในสถานศึกษา  จึงขอให้ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา ดูแลนักเรียนในทุกมิติ ไม่ว่าจะมิติสังคม มิติร่างกาย เพื่อให้เด็กมาเรียนที่โรงเรียนได้อย่างมีความสุข ขณะเดียวกันขอให้โรงเรียนดูแลช่วยเหลือค่าใช้จ่ายของนักเรียนด้วย โดยเฉพาะเด็กและครอบครัวมีภาวะยากลำบาก

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า นอกจาก รมว.ศธ. จะมีความห่วงใยเรื่องค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองแล้ว ยังมีความกังวลเรื่องการจัดการเรียนการสอนด้วยว่าจะสามารถเติมเต็มความรู้ให้เด็ก ๆ ที่ขาดโอกาส หรือ ขาดเครื่องมือ อุปกรณ์การเรียน เนื่องจากตลอด 2 ปีที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ได้อย่างไรบ้าง  ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ก็ได้เน้นย้ำว่า ปี 2565 จะเป็นปีแห่งการซ่อม เสริมและสร้าง โดยการซ่อม คือ ซ่อมนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียน ส่วนการเสริมและสร้าง คือ เสริมสร้างความรู้ให้นักเรียนที่มีศักยภาพ มีความสามารถพิเศษ โดยต้องต่อยอดให้นักเรียนได้เรียนในสิ่งที่สนใจ ดังนั้นการจัดการเรียนการสอนในปีการศึกษา 2565 จะต้องจัดการเรียนการสอนและพัฒนานักเรียนเป็นรายบุคคล

“อยากให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจโรงเรียนทุกแห่ง ขณะเดียวกันก็อยากให้โรงเรียนลงพื้นที่เยี่ยมบ้านนักเรียนทุกคน เพื่อรับทราบปัญหาของนักเรียนและจะได้จัดการเรียนรู้อยากมีประสิทธิภาพ ส่วนที่หลายคนกังวลเรื่องงบประมาณในจ้างครูอัตราจ้างและครูธุรการ ว่า จะมีงบจ้างเพียงพอหรือไม่ ผมขอสื่อสารสร้างความเข้าใจว่า ทุกอัตรา ทุกตำแหน่งที่มีคนครองอยู่ สพฐ.มีเงินเบิกจ่ายให้ครูอัตราจ้างเหล่านี้ ถึงเดือนกันยายน 2565  ส่วนการจ้างในปีถัดไปนั้น ขอยืนยันว่าหากลูกจ้างและพนักงานราชการทุกคนได้รับการประเมินผ่านเกณฑ์ที่ สพฐ.กำหนด ก็จะมีงบประมาณในการเบิกจ่ายให้ทุกคน”ดร.อัมพร กล่าว

 

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments