เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2565   ห้องโถงตึกอำนวยการวิทยาลัยเพาะช่างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ มีพิธีเปิดการประกวดศิลปะปูนปั้นแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 20 โดยมี นายประทีป  เลี่ยวไพรัตน์ ประธานกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) เป็นประธาน  โดย รศ.ดร.อุดมวิทย์ ไชยสกุลเกียรติอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล(มทร.)รัตนโกสินทร์ กล่าวต้อนรับและ ผศ.บรรลุ วิริยาภรณ์ประภาส ผู้อำนวยการวิทยาลัยเพาะช่าง กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดการประกวดศิลปะปูนปั้นแห่งประเทศไทยครั้งที่ 20

ผศ.ประนอม ตั้งปรีชาพาณิชย์ รองอธิการบดี มทร.รัตนโกสินทร์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ให้ความสำคัญกับการจัดการเรียนการสอน การวิจัยการบริการวิชาการ และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ทั้งสายวิทยาศาสตร์และสังคมศาสตร์ควบคู่กันไปอย่างบูรณาการให้เกิดประโยชน์กับผู้รับการศึกษาและการสังคมไปพร้อม ๆกัน  ในด้านศิลปวัฒนธรรมมีวิทยาลัยเพาะช่างที่เป็นแกนหลักเป็นต้นแบบในการอนุรักษ์ทำนุงานศิลปวัฒนธรรมของไทยให้คงอยู่สืบทอดต่อชนรุ่นหลัง เป็นมรดกของชนชาติไทย   ทั้งที่เป็นรูปธรรมอย่างชัดเจนก็คือการจัดการประกวดศิลปะปูนปั้น ที่มีการจัดกันมาอย่างต่อเนื่องทุก ปี  จนกระทั่งเมื่อราวต้นปี 2563 ได้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนา ไวรัส (covid-19) ทำให้ต้องมีการเลื่อนเวลาการแข่งขันศิลปะปูนปั้นครั้งที่ 20 เป็นระยะเวลากว่า 2 ปี  เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการความปลอดภัยของภาครัฐ  เมื่อวิกฤตของโรคระบาดได้บรรเทาลง ผู้คนสามารถใช้ชีวิตได้ค่อนข้างปกติ ในการดำเนินชีวิตวิถีใหม่ แบบ new normal ภายใต้มาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคติดต่อ แลครั้งนี้เมื่อได้เห็นว่าถึงเวลาที่เหมาะสม ทางคณะกรรมการจัดการประกวดศิลปะปูนปั้นแห่งประเทศไทยจึงได้ดำเนินการต่อไป

ด้าน ผศ.บรรลุ วิริยาภรณ์ประภาส ผู้อำนวยการวิทยาลัยเพาะช่าง กล่าวว่า การจัดโครงการการประกวดศิลปะปูนปั้นแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 20 ประกอบด้วยกิจกรรม 5 โครงการ ได้แก่

1 การสัมมนาวิชาการและการทัศนศึกษาศิลปะ  2 การแข่งขันประกวดศิลปะปูนปั้น  3 การจัดแสดงนิทรรศการ

4 การประชุมเชิงปฏิบัติการ workshop กับประติมากรปูนปั้นยอดเยี่ยม  5 การจัดหนังสือแบบอย่างลวดลายในพุทธศิลป์แห่งสยามประเทศ ตอน อยุธยาตอนหลัง ซึ่งการแข่งขันศิลปะปูนปั้นแห่งประเทศไทยครั้งนี้ เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ต่อเนื่องจากการสัมมนาทางวิชาการและการทัศนศึกษา เพื่อให้ความรู้ความเข้าใจแก่ผู้เข้าประกวดศิลปะปูนปั้น อันเป็นส่วนหนึ่งของการอนุรักษ์ สืบสานและพัฒนางานศิลปะปูนปั้น โดย ปีนี้ได้จัดการประกวดมีทั้งสิ้น 3 ประเภท คือ 1) ประเภทผลงานสำเร็จรูป หัวข้อประกวดคู่พระนางในวรรณคดีมีผลงานเข้าประกวดทั้งสิ้น 20 ผลงาน 2) ประกวดการปั้นปูนสด หัวข้อประกวด เรื่องรามาวตารมีผู้เข้าประกวดทั้งสิ้น   27 คน และ 3) ประเภทปั้นปูนสำเร็จรูปปูน TPI ระดับประชาชน หัวข้อการประกวดเรื่องสืบสานรักษา ต่อยอด วิถีไทย  มีผู้เข้าประกวดทั้งสิ้น  21 คน ,   ระดับเยาวชนประกวดในหัวข้อตามรอยครูช่างสมัยอยุธยามีผู้เข้าประกวด  25 คน

5 1 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments