หมออุดม’ ย้ำปฏิรูปการศึกษาดิจิทัล มุ่งสร้างสมรรถนะเจ๋งกว่าคุณวุฒิ เร่งปั้นคนไทย 4.0 เหนือกว่าเอไอ


เมื่อวันที่ 11 ก.ย.สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา(สกศ.)ได้จัดมหกรรม”ปฏิรูปการศึกษา ปฏิรูปประเทศ”ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-11 ก.ย. ที่โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา แจ้งวัฒนะ โดย ศ.คลินิก นพ. อุดม คชินทร รมช.ศึกษาธิการ ปาฐกถาพิเศษ “แนวทางการปฏิรูปการศึกษาสู่การพัฒนาประเทศ” ตอนหนึ่งว่า ตอนนี้การปฏิรูปการศึกษาเราจะต้องทำให้เห็นผลที่เป็นรูปธรรม เพราะเป็นสิ่งสำคัญต่อการพัฒนาประเทศโดยภาพรวม เพื่อตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และนโยบายประเทศไทย 4.0  เปลี่ยนแนวคิดการจัดการศึกษารูปแบบใหม่ ซึ่งเป็นสังคมเศรษฐกิจฐานองค์ความรู้ เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่เป็นของตนเองให้ได้ สร้างองค์ความรู้ใหม่นำมาใช้สร้างมูลค่าเพิ่ม อาชีพเก่า ๆ จะถูกแทนที่ด้วยระบบอัตโนมัติ หรืออัจฉริยะประดิษฐ์ (เอไอ) อีกทั้งการเปลี่ยนแปลงของโลกดิจิทัลปัจจุบัน ส่งผลให้ผู้ประกอบการให้ความสำคัญกับสมรรถนะของกำลังคนมากกว่าคุณวุฒิ ระบบการเรียนการสอนจึงต้องปรับตัวครั้งใหญ่ เพราะผู้เรียนสามารถเรียนรู้เองได้ และพัฒนาทักษะ และใช้ประสบการณ์เพื่อทำงานได้โดยใช้สื่อดิจิทัล วัฒนธรรม การดำรงชีวิต การเรียนรู้ ซึ่งต้องปรับตัวให้ทันการเปลี่ยนแปลง


รมช.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า  กล่าวต่อไปว่า ระบบการศึกษายุคใหม่ต้องสามารถกระตุ้นให้ผู้เรียนรู้จักตัวเอง รู้ศักยภาพความถนัดของตนเอง เรียนในสิ่งที่มีความชอบเป็นพื้นฐาน ครูอาจารย์ทุกระดับต้องช่วยออกแบบการเรียนรู้และกระตุ้นดึงศักยภาพในตัวผู้เรียนออกมา ตั้งคำถาม และเป็นผู้แนะนำ สร้างแรงบันดาลใจให้เด็กเปลี่ยนชีวิต คิด วิเคราะห์ และแยกแยะให้ได้ การศึกษาทุกระดับตั้งแต่ระดับปฐมวัย ประถมศึกษา มัธยมศึกษา อุดมศึกษา มีความสำคัญและเชื่อมโยงกัน ต้องปรับคุณภาพสร้างคนไทยที่มีความรู้ ทักษะ และสมรรถนะสูง
“สถานศึกษาต้องเร่งสร้างกลไกบูรณาการ การศึกษา วิจัย ฝึกอบรม เพื่อตอบสนองความต้องการของภาคอุตสาหกรรม และพร้อมปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลงตอบโจทย์อนาคต สร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิต ซึ่งบทบาทของมหาวิทยาลัย คือ แหล่งเรียนรู้ของคนทุกเพศ และทุกวัย สถานศึกษาทุกระดับต้องเป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตของคนทุกช่วงวัย เสริมทักษะชีวิต เตรียมอาชีพ เตรียมอนาคต พร้อมรับการเปลี่ยนแปลง”ศ.นพ.อุดม กล่าวและว่า  4 หน้าที่สำคัญ คือ แหล่งรวมความรู้ แหล่งความคิดสร้างสรรค์ พัฒนาศักยภาพ สมรรถนะ และสร้างคนดี สร้างผู้นำสู่สังคมโลก และขณะนี้ ศธ. ได้ดำเนินการโครงการต้นแบบพัฒนาคุณภาพการศึกษาแล้ว อาทิเช่น โครงการโรงเรียนร่วมพัฒนา ที่มีสถานศึกษา 50 แห่ง ใน 34 จังหวัด และ 12 สถานประกอบการร่วมโครงการ โครงการพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา นำร้องไปแล้วใน 3 จังหวัด สตูล ระยอง และศรีสะเกษ  โครงการอาชีวะพันธุ์ใหม่ ที่มี 24 วิทยาลัยอาชีวศึกษา และ 5 วิทยาลัยเกษตรกรรม รวมถึงโครงการบัณฑิตพันธุ์ใหม่ ได้รับความร่วมมือจาก 23 มหาวิทยาลัย 99 หลักสูตร ร่วมขับเคลื่อนนำร่องการปฏิรูประบบการศึกษา ซึ่งต้องการสร้างคนไทย 4.0 ทันโลก ทันสมัย ทันเทคโนโลยี มีความรู้และทักษะความรู้ที่จำเป็นสอดรับกับศตวรรษที่ 21 มุ่งเน้นสมรรถนะสูง รู้จักคิดวิเคราะห์ สร้างสรรค์ สื่อสารกับผู้อื่นได้

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments