วันนี้ (17 ก.ย.) ที่ เอสพลานาด ซีนีเพล็กซ์ งามวงศ์วาน-แคราย มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี ได้จัดแถลงข่าว โครงการศิลปากร ชะอำ มินิ-ฮาล์ฟมาราธอน ครั้งที่ 1  :  1st SILPAKORN CHA-AM MINI-HALF MARATHON (วิ่งสาดศิลป์: Run Fun Art 2018) ในวันที่ 30 ก.ย. ณ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี โดย ผศ.ดร.วันชัย สุทธะนันท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร  กล่าวว่า เป็นความตั้งใจของตนเมื่อครั้งที่ไปปฏิบัติหน้าที่ ที่วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี เป็นเวลาเกือบ 10 ปี ซึ่งปัจจุบันวิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรีกำลังจะก้าวเข้าสู่ปีที่ 21 ขณะที่มหาวิทยาลัยศิลปากร มีอายุครบ 75 ปี โดยวิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี ถือเป็นวิทยาเขตแห่งที่ 3 จัดการเรียนการสอน 3 คณะวิชา คือ คณะสัตวศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร คณะวิทยาการจัดการ และคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยมีภารกิจหลักคือ จัดการเรียนการสอน การวิจัย การบริการวิชาการ และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม

“การบริการทางวิชาการแก่สังคมโดยเฉพาะในพื้นที่ตั้งและพื้นที่ใกล้เคียง นอกจากการถ่ายทอดองค์ความรู้ทางวิชาการแล้ว ยังมีโครงการอื่น ๆ ที่ดำเนินการร่วมกับชุมชน อาทิ โครงการจิตอาสา โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อชุมชน โครงการแข่งขันกีฬาต่าง ๆ นอกจากนี้มหาวิทยาลัยยังต้องการให้วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรีเป็นตัวอย่างของการให้ความเอาใจใส่ในเรื่องสิ่งแวดล้อม มีความชาญฉลาดและรู้จักใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า เช่น ให้ใช้รถจักรยานในการสัญจร การใช้รถรางไฟฟ้า ไม่มีการใช้กล่องโฟม งดการใช้ถุงพลาสติก ตามนโยบาย Be Smart Be Green”อธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวและว่า วัตถุประสงค์หลักของโครงการศิลปากร-ชะอำ มินิ-ฮาล์ฟมาราธอน ครั้งที่ 1 คือ เพื่อเป็นกิจกรรมเนื่องในวันก่อตั้งวิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี โดยตั้งใจจะให้เป็นกิจกรรมต่อเนื่องทุกปี ขณะเดียวกันเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้นักศึกษา คณาจารย์ และบุคลากรของมหาวิทยาลัย รวมถึงประชาชนทั่วไปได้ออกกำลังกาย โดยนำรายได้จากโครงการฯบริจาคเพื่อการกุศลสำหรับโรงเรียนในพื้นที่ตำบลสามพระยาในการจัดซื้ออุปกรณ์กีฬา จัดสรรเป็นทุนการศึกษาให้นักศึกษาที่ขาดทุนทรัพย์และมีความประพฤติดี และจัดตั้งกองทุนช่วยเหลือสุนัขจรจัดในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยศิลปากร อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเพชรบุรี และสร้างความสัมพันธภาพอันดีในการทำงานร่วมกันกับหน่วยงานต่างๆ ในจังหวัดเพชรบุรี

ผศ.ดร.วันชัย กล่าวด้วยว่า ขณะนี้มีนักวิ่งจากทั่วทุกภูมิภาคของประเทศสนใจและสมัครเข้าร่วมในโครงแล้วกว่า 4,500 คน  โดยทางโครงการฯได้มีการเตรียมความพร้อมทุกด้านไว้หมดแล้ว โดยด้านการจราจร ที่จอดรถที่เพียงพอต่อการรองรับนักวิ่ง และมีพันธมิตรที่ร่วมให้การสนับสนุนมากถึง 26 ราย ส่วนนักวิ่งที่อายุน้อยที่สุดขณะนี้ คือ 7 ขวบ อายุมากที่สุด คือ 80 ปี และมีนักวิ่งที่เป็นผู้พิการที่สมัครเข้าร่วมโครงการนี้กว่า 40 คนแล้ว

ด้าน รศ.ดร.ประสพชัย พสุนนท์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี กล่าวว่า นอกจากนี้โครงการศิลปากร ชะอา มินิ-ฮาล์ฟมาราธอน ครั้งที่ 1  ยังเป็นจุดเริ่มต้นในการในการใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม คือจะใช้กล่องใส่อาหาร แก้ว หลอด และช้อนส้อม ที่สามารถย่อยสลายได้ในธรรมชาติ ภายใต้ม็อตโต้ All we can do ด้วย

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments