เมื่อวันที่ 23 ส.ค.2565 ดร.สุเทพ แก่งสันเทียะ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (เลขาธิการ กอศ.) กล่าวถึง เรื่องการก่อเหตุทะเลาะวิวาทของนักเรียน นักศึกษา ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.)ที่ปรากฏในสื่อแขนงต่างๆ ว่า สอศ.ได้มีหนังสือถึงสถานศึกษาอาชีวศึกษาทุกแห่งทั้งรัฐและเอกชน ให้ดำเนินการตามมาตรการป้องกัน ให้เฝ้าระมัดระวังอย่างเข้มข้น ลงพื้นที่ตรวจติดตามอย่างใกล้ชิดและรายงานทันที และให้ประสานหารือกับเจ้าหน้าที่หน่วยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องร่วมเฝ้าระวังตามจุดเสี่ยง และช่วงเวลาการเข้าเรียน และเลิกเรียน พร้อมทั้งประชุมภาคีเครือข่ายร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และการบังคับใช้กฎหมายขั้นสูงสุดหากพบผู้กระทำผิด รวมถึงการสร้างความเข้าใจแก่ผู้ปกครองในมาตรการที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันสอดส่องดูแลบุตร หลาน ตนเอง

ว่าที่พันตรีวัชรพล ลักษณลม้าย ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคฉะเชิงเทรา กล่าวว่า ความรุนแรง การก่อเหตุทะเลาะวิวาทของนักเรียน นักศึกษา ที่เกิดขึ้น ต้องยอมรับว่าส่วนหนึ่งเป็นพฤติกรรมเลียนแบบจาก สื่อ เทคโนโลยีต่าง ๆ หรือจากภาพยนตร์ และตอนนี้การทะเลาะวิวาทของนักเรียน นักศึกษาก็กระจายไปทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ ซึ่งสมัยก่อนไม่รุนแรงขนาดนี้ ที่สำคัญผู้ปกครองไม่สามารถจัดการดูแลลูกหลานได้ เพราะเขาไม่ยอมเชื่อฟัง ขณะเดียวกันปัญหาการอย่าร้างก็เพิ่มมากขึ้น ยกตัวอย่างที่วิทยาลัยเทคนิคฉะเชิงเทรา ตนได้เชิญผู้ปกครองเด็กที่ก่อเหตุทะเลาะวิวาทมา 10 คน มี 7 คนที่หย่าร้างเลี้ยงลูกคนเดียว และยังมีเด็กที่ไม่ได้อยู่กับผู้ปกครองอีกหลายราย ดังนั้นการดูแลเด็กเหล่านี้ถ้าเราสามารถดูแลเขาจากเลนเป็นดาวได้ ถือว่าได้บุญที่สุดแล้ว

“ตอนนี้ ช่วงเย็นเวลา 16-18 นาฬิกา ผมได้จัดครูไปร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ตามจุดต่าง ๆ ที่เป็นจุดที่นักเรียน นักศึกษาเดินทางกลับบ้าน เพื่อเฝ้าระวังไม่ให้มีการก่อเหตุทะเลาะวิวาท ซึ่งเป็นนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ที่ให้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาทะเลาะวิวาท ซึ่งสถานศึกษาทุกแห่งต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด”ผอ.เทคนิคฉะเชิงเทรา กล่าว

4.3 4 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments