เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2565 น.ส.ตรีนุช  เทียนทอง  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศึกษาธิการ) เปิดเผยว่า ตามที่ กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ได้ดำเนินการจัดสอบคัดเลือกผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) ประจำปี 2565 แทนตำแหน่งว่างรวม 77 ตำแหน่ง โดยมีผู้ได้รับการประกาศชื่อขึ้นบัญชีทั้งหมด 498 รายนั้น ขณะนี้ทราบว่ามีกลุ่มผู้เข้าสอบจำนวนหนึ่ง ทำหนังสือขออุทธรณ์โต้แย้งประกาศฯ รายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการเขตพื้นที่ฯ รวมถึงได้มีการร้องไปยังศาลปกครอง และกรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฏร ซึ่งส่วนตัวมองว่า เป็นการร้องเรียนตามขั้นตอนปกติ โดยในการจัดสอบตนได้ย้ำ กับ ดร.สุภัทร จำปาทอง ปลัดศธ. และรศ.ดร.ประวิต  เอราวรรณ์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินการสรรหา ตามหลักธรรมาภิบาลโปร่งใส และเชื่อว่า จะสามารถตอบได้ทุกข้อสงสัย ทั้งการสอบภาค ก ภาคข ที่จะดูในเรื่องของผลงานต่าง ๆ ทุกอย่างพยายามให้เป็นวิทยาศาสตร์ สามารถชี้วัดได้มากที่สุด ส่วนใครที่มีความประสงค์จะขอดูคะแนน ก็สามารถทำเรื่องสอบถามมาได้ที่ สำนักงานก.ค.ศ.ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากศาลปกครองรับคำร้อง จะต้องชะลอการบรรจุแต่งตั้งหรือไม่ น.ส.ตรีนุช กล่าวว่า หากศาลปกครองรับเรื่องแล้ว ก็ต้องรอดูคำวินิจฉัยขอศาลปกครอง ว่าจะเป็นไปในทิศทางใด เพราะเท่าที่ดูภาพรวมไม่ได้มีปัญหาอะไร อาจจะมีเฉพาะบางกลุ่มที่อาจจะมีความกังวลและทำเรื่องอุทธรณ์มา

“เท่าที่ได้รับรายงานภาพรวมการจัดสอบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการจัดสอบได้กำชับให้ดูแลใกล้ชิด ตัวชี้วัดและการให้คะแนนต่าง ๆ ต้องสามารถจับต้องได้ ทุกอย่างสามารถตรวจสอบได้ ซึ่งจากนี้ต้องดำเนินการบรรจุแต่งตั้งไปตามขั้นตอน เพราะต้องเร่งงานนโยบายหลายๆ เรื่อง งานบางอย่างรอไม่ได้ ผู้อำนวยการเขตพื้นที่ฯ ก็มีความจำเป็น จากนี้ต้องดำเนินการคัดเลือกผู้อำนวยการโรงเรียน เพื่อไม่ให้กระทบกับการทำงาน ดังนั้นคงต้องดำเนินการบรรจุแต่งตั้งไปตามปฏิทินที่กำหนด”น.ส.ตรีนุช กล่าว

ดร.สุภัทร  จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)  กล่าวว่า  การดำเนินการสรรหาฯ เป็นไปตามกระบวนการ  โปร่งใส และไม่มีการทุจริต และไม่มีการซื้อขายตำแหน่งอย่างแน่นอน ทั้งนี้หากใครมีข้อสงสัย สามารถยื่นเรื่องสอบถามคะแนนมาได้ที่ สำนักงาน ก.ค.ศ. ตามระบบ ส่วนจะกระทบกับการบรรจุแต่งตั้งหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับ สพฐ.ซึ่งเป็นหน่วยงานต้นสังกัด จะพิจารณา

“ผมไม่กังวล เพราะทำอย่างโปร่งใส บริสุทธิ์ ยุติธรรมมากที่สุด ไม่แน่ใจว่ากลุ่มที่ออกมาคัดค้านเป็นกลุ่มที่เสียผลประโยชน์หรือไม่ เพราะก่อนหน้าที่จะมีการสอบ มีกระแสข่าวมาตลอดว่ามีกลุ่มที่ไปล่อขาย และมีคนเสียเงินไปแล้วยืนยันว่าผมทำทุกอย่างตรงไปตรงมา ไม่มีการทุจริตแน่นอน ใครที่สงสัยสามารถขอดูคะแนนได้ที่ ก.ค.ศ. สำหรับผู้สอบผ่านจำนวน 498 ราย จากผู้สอบผ่าน ภาคก และข ทั้งหมด 500 รายนั้น ถือเป็นตัวเลขปกติ หากผู้เข้าสอบมีความสามารถตามคะแนนขั้นต่ำที่กำหนดไว้ ร้อยละ60 ก็ต้องมีชื่อในการประกาศขึ้นบัญชี ทุกอย่างเป็นไปตามกติกา เมื่อสอบครบทั้ง 3 ภาค คือ ภาค ก ภาคข และค มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ก็จะเป็นผู้รวมคะแนนเพื่อประกาศรายชื่อตามขั้นตอน  ส่วนตัวไม่กังวล เพราะการสอบครั้งนี้ทำตรงไปตรงมา”ปลัดศธ. กล่าว

ด้าน ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.)กล่าวว่า สพฐ. ต้องดำเนินการตามประกาศคณะกรรมการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เรื่อง ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเพื่อบรรจุและแต่งตั้ง ให้ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสังกัด สพฐ.โดยจะเรียกผู้ที่ได้รับการสรรหาทั้ง 77 คนมารายงานตัวเพื่อเตรียมบรรจุแต่งตั้ง โดยได้กำหนดปฏิทิน ในวันที่ 21 กันยายน นี้ และจะเข้าบอร์ด ก.ค.ศ.เพื่อให้ น.ส.ตรีนุชเทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงนามแต่งตั้ง ต่อไป

5 1 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments