เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม นพ.ธีระเกียรติ  เจริญเศรษฐศิลป์  รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารองค์การค้า ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ว่า  ตนได้เชิญ นายชูกิจ ลิมปิจำนงค์  ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)มาหารือถึงปัญหาการจัดพิมพ์หนังสือเรียนของสสวท. กับองค์การค้าฯ อย่างไรก็ตาม เพื่อบริหารความเสี่ยงทางสสวท. จะให้ทางโรงพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยพิมพ์ 30% องค์การค้าฯ จัดพิมพ์ 70%  ขณะเดียวกันระหว่างนี้จะมีการพัฒนาองค์การค้าฯ อย่างจริงจัง  ปรับปรุงเครื่องพิมพ์ ซึ่งไม่ได้เปลี่ยนมานานกว่า  20-30 ปี  ซึ่งนายวีระกุล อรัณยะนาค ผู้ตรวจราชการศธ.  ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการองค์การค้าฯ  รับปากว่าจะเข้ามาปฏิรูปการทำงาน ยืนยันว่าไม่มีใครตกงาน  เพราะเราต้องการพัฒนามากกว่าที่จะไล่ออก ดังนั้นช่วงนี้จะไม่มีการหักด้ามพร้าด้วยเข่า ทุกอย่างเป็นไปตามข้อตกลง ถ้าหากปี2562 หากองค์การค้าฯ สามารถปรับปรุงตัวเองได้ มีเครื่องพิมพ์ใหม่แล้วทุกอย่างดีกว่าโรงพิมพ์ที่สสวท.จ้างพิมพ์ในปัจจุบัน ทางสสวท.ก็ยินดีที่จะเจรจา ปรับสัดส่วนการพิมพ์เพิ่มขึ้น อาจเป็น 80% หรือ 100% ก็ได้

“ตอนนี้องค์การค้าฯ สามารถรับงานจากที่อื่นได้ หรือครั้งนี้องค์การค้าฯ ยังจัดพิมพ์หนังสือล่าช้าเช่นเดิม ปีต่อไปทางสสวท.ก็อาจลดสัดส่วนการจัดพิมพ์ การหารือครั้งนี้ไม่ได้มาการันตีใคร แต่จะใช้ผลลัพธ์ของงานเป็นตัวกำหนด ไม่ใช่เฉพาะลมปาก เพราะฉะนั้นจูบกันวันนี้พรุ่งนี้อาจจะเหม็น  โดยทางองค์การค้าฯ ต้องเร่งปรับปรุงพัฒนา ซึ่งจะต้องมีการลงทุน และเท่าที่ได้รับรายงาน พบว่า สกสค. มีเงินอยู่ส่วนหนึ่งมาทุน ในเรื่องที่จำเป็นได้”รมว. ศึกษาธิการกล่าวและว่า วันนี้ นายพีระ รัตนวิจิตร รองปลัดศธ. ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการสกสค. แจ้งขอลาออกจากตำแหน่งปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการสกสค. ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม ซึ่งตนจะหารือกับ พล.อ.โกศล  ประทุมชาติ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการศธ. เพื่อหาคนใหม่มาทำหน้าที่แทนโดยเร็ว


นายวีระกุล กล่าวว่า ทางสกสค. ได้พูดคุยกับสสวท. ทำให้มีความเข้าใจกันอย่างเดิม เรียกได้ว่า จูบปากกันเรียบร้อยแล้ว เพราะเจตนารมณ์ของทั้งองค์การค้าฯ และสสวท.ตรงกัน คือต้องการสื่อคุณภาพดี ไปถึงมือนักเรียน  ทั้งนี้ยืนยันว่าจะไม่มีการเอาคนออก โดยสกสค.จะช่วยสนับสนุนให้ และจะมีเครื่องจักรชุดใหม่เพื่อเตรียมการผลิตรูปแบบใหม่ สร้างความยั่งยืนให้กับบุคลากรของขององค์การค้าฯ  และจากนี้องค์การค้าฯ จะไปทำแผนงานร่วมกับทางสสวท. ว่าจะบริหารจัดการอย่างไรไม่ให้เกิดปัญหา และหากสามารถปรับปรุงได้ดีขึ้นทางสสวท.จะพิจารณาเพิ่มสัดส่วนการพิมพ์ให้

นายชูกิจ กล่าวว่า  การเจรจาครั้งนี้ถือว่า ราบรื่นและเป็นมิตร จากนี้จะไปวางแผนงานร่วมกันว่า 70% ที่ให้องค์จัดพิมพ์ จะไม่เกิดความล่าช้า โดยจะมีการตั้งตารางเวลาการทำงานของทั้งสองฝ่ายที่ชัดเจน ยืนยันว่าสสวท.ไม่มีส่วนได้เสียกับกำไรจากการจัดพิมพ์หนังสือเรียน ปัญหาของสสวท. มีเพียงอย่างเดียว คือหากให้ลิขสิทธิ์ในการจัดพิมพ์แล้ว ตำราไม่ถึงมือนักเรียนตามกำหนด ทำให้การทำงานสะดุดติดขัด ไม่สามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างเต็มที่  ทั้งนี้ตั้งแต่ตนรับตำแหน่งมา ไม่เคยคิดว่าจะไม่พิมพ์หนังสือกับองค์การค้าฯ พยายามที่จะหาหนทางทำงานร่วมกันแม้ว่า ที่ผ่านมาการจัดพิมพ์หนังสือจะมีความล่าช้า ก็พยายามหาทางแก้ปัญหามาตลอด

นายพีระ กล่าวว่า หลังจากปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการ สกสค.มาประมาณ 1 เดือน เห็นว่างาน สกสค.จำเป็นต้องทุ่มเทเวลาในการทำงานค่อนข้างมาก เพราะมีหลายเรื่องต้องเร่งดำเนินการและแก้ไขปัญหา แต่เนื่องจากตนมีภารกิจในตำแหน่งรองปลัด ศธ.และงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ทำให้ไม่มีเวลาปฏิบัติงานได้อย่างเต็มที่ ประกอบกับห่วงเรื่องความซ้ำซ้อนของงานที่อาจจะเป็นข้อครหา ในฐานะที่ทำหน้าที่หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตของ ศธ. การมาดูแล สกสค.ที่ยังมีเรื่องการตรวจสอบค้างอยู่ก็อาจจะไม่เหมาะสม จึงได้รายงานให้รัฐมนตรีว่าการศธ. รับทราบ และขอลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งก็จะมีผลให้รองเลขาธิการ สกสค.ที่ปรึกษา สกสค.ที่ตั้งขึ้นสิ้นสุดการปฏิบัติหน้าที่ด้วย ส่วนใครจะมาเป็นปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการ สกสค.แทนนั้นตนไม่ทราบ เป็นอำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments