เมื่อวันที่ 22 ต.ค. นพ.ธีระเกียรติ  เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ(ศธ.) เปิดเผยว่า นายวีระกุล อรัณยะนาค. ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการองค์การค้า(อค.) ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา(สกสค.)  ได้มารายงานความคืบหน้าการจัดทำแผนฟื้นฟูองค์การค้าฯ เบื้องต้นให้ตนรับทราบ ซึ่งเท่าที่ดูการทำงานระหว่างนายอรรถพล ตรึกตรอง ผู้ตรวจราชการศธ. และนายวีระกุล  เป็นไปได้ด้วยดี ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบทรัพย์สินขององค์การค้าฯ ว่ามีอะไรบ้าง 

นายวีระกุล  กล่าวว่า  วันที่ 29 ต.ค.นี้ ตนจะเสนอแผนการทำงานขององค์การค้าฯและประชุมร่วมกับนายอรรถพล และผู้บริหารอื่น ๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจและแก้ไขปัญหาการดำเนินงานขององค์การค้าฯ ส่วนกระแสข่าวการปิดร้านศึกษาภัณฑ์ในสาขาที่ขาดทุนนั้น เป็นเพียงการพูดคุยหารือเท่านั้นยังไม่ได้เป็นข้อสรุป ซึ่งตนได้เชิญผู้จัดการร้านศึกษาภัณฑ์ทั้ง 10 สาขามาปรึกษาแนวทางแก้ปัญหาแล้ว  ส่วนร้านศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ราชดำเนิน นั้น เนื่องจากสำนักทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ซึ่งเป็นเจ้าของอาคารจะดำเนินการปรับปรุงทั้งอาคาร โดยใช้งบประมาณในการปรับปรุง 150 ล้านบาท ซึ่งองค์การค้าฯ ไม่พร้อมที่จะดำเนินการเอง ดังนั้นสำนักงานทรัพย์สินฯ จึงดำเนินการปรับปรุงอาคารเอง ใช้เวลาปรับปรุง ปี พร้อมกำหนดให้สิทธิองค์การค้าฯ เช่าพื้นที่เป็นรายแรก โดยองค์การค้าฯ จะเช่าพื้นที่ตามการใช้งานจริง 800-1,000 ตารางเมตร แทนการใช้ทั้งอาคาร 7,000 ตารางเมตร อย่างไรก็ตามรายได้ของร้านศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ทั้ง 10 สาขา จะเห็นว่ายอดจำหน่ายรวมกัน 675 ล้านบาท เป็นกำไร 127 ล้านบาท เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายในส่วนของค่าเช่าพื้นที่ เงินเดือนพนักงาน ส่งผลขาดทุนรวม 127,000 บาท ซึ่งจากตัวเลขการขาดทุนมั่นใจว่าสามารถแก้ไขปัญหาได้

ปฏิบัติหน้าที่ผอ.องค์การค้าฯ  กล่าวต่อไปว่า การแก้ไขปัญหาหลัก ๆ จะดำเนินการควบคู่ไป 2 ทาง คือ การลดรายจ่าย และการเพิ่มรายได้ ลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็นให้น้อยลง ขยายเวลาให้บริการในสาขาที่สามารถที่ทำได้โดยทำงานเป็น 2 กะ ทุกคนช่วยกันทำงานให้มากขึ้น สาขาใดขาดคนอาจหมุนคนจากส่วนงานอื่นสมัครใจไปช่วยงานขาย ส่วนการเพิ่มรายได้ ก็ต้องผลิตสินค้าใหม่ที่เป็นที่ต้องการของผู้บริโภค เพิ่มช่องทางการขายออนไลน์ให้เข้มแข็ง เพิ่มร้านค้าตัวแทนให้ครอบคลุมมาก ยิ่งขึ้น ขยายลูกค้าไปยังโรงเรียนประถมศึกษาในสังกัดที่องค์การค้าฯ ยังเข้าไม่ถึง ผลิตสินค้า e-book บริหารทรัพย์สินที่มี ปรับปรุงระบบการผลิต ซ่อมแซมเครื่องจักรทางการพิมพ์ให้พร้อมทำงาน รวมถึงขอความร่วมมือหน่วยงานในกระทรวงศึกษาธิการสนับสนุนงานพิมพ์และสินค้าขององค์การค้าฯ

ข้อมูลล่าสุดในการสำรวจทรัพย์สินขององค์การค้าฯ เฉพาะที่ดินราคารวมไม่ต่ำกว่า 6 พันล้านบาท ที่ดินที่ลาดพร้าว  มีจำนวน  47 ไร่ ราคาประเมินอยู่ที่ 5 พันล้านบาท  ถ้ารถไฟฟ้าเสร็จ ราคาจะเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัว  และวันนี้องค์การค้าฯ ยังมีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน และรมว.ศึกษาธิการก็ให้นโยบาย ว่าทรัพย์สินใดที่เป็นขององค์การค้าฯ  ให้แยกออกมาจากสกสค. และนำมาแปรสภาพเป็นทุน เพื่อนำมาจัดการแก้ปัญหา  เช่นการขายบางแปลง หรือแบ่งให้เช่าที่ดิน แต่จะขายหรือเช่าต้องผ่านความเห็นของของบอร์ดสกสค.ก่อน  และมีการประเมินทรัพย์สิน อย่างถูกต้องตามวิธีการประเมิน และมีเหตุผลความคุ้มค่าที่เหมาะสมเข้ามาชี้แจงในที่ประชุมให้รับทราบด้วย  ส่วนข้อเสนอที่ให้ไปดูสถาบันการเงินเพื่อ กู้เงินมาใช้หนี้นั้น ผมยังไม่ได้ดู อยู่ระหว่างตรวจสอบทรัพย์สิน ขณะเดียวกันยังดูของค้างสต๊อก เพื่อนำออกมาขาย ซึ่งเท่าที่ประเมินราคาเบื้องต้นมูลค่าเกือบ 1 พันล้านบาท นายวีระกุลกล่าว

 

 

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments