จากนโยบายของนายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ ในการเร่งแก้ไขระเบียบเข้าพักบ้านพักครู โดยการสร้างใหม่ เนื่องจากบ้านพักครูส่วนใหญ่ทรุดโทรมหนัก สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จึงจัดงบประมาณสร้างบ้านพักเพื่ออำนวยความสะดวกและแก้ปัญหาไม่ให้ครูย้ายถิ่นฐานบ่อย

โดยล่าสุด น.พ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ พร้อมด้วย ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่มอบบ้านพักครู ให้โรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล อ.นครไทย จ.พิษณุโลก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3
ได้แก่โรงเรียน เขาไร่ศรีราชา โรงเรียนบ้านหนองหิน โรงเรียนบ้านแก่งหว้าแก่งไฮ และโรงเรียนภูขัดรวมไทยพัฒนา และจากการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน สร้างบ้านพักครูใหม่ส่งผลให้กรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง นักเรียน และคุณครูที่พักบ้านพัก 4 คน มีความพึงพอใจเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ใหญ่มอบความปลอดภัยให้ รวมถึงดูแลคุณภาพชีวิตครู ตลอดจนดำเนินการขยายเขตไฟฟ้า ให้เพียงพอต่อการใช้ประโยชน์ในการจัดการเรียนการสอนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา ด้วยระบบสื่อเทคโนโลยีทางการศึกษาทั้งในปัจจุบันและในอนาคตด้วย

เลขาธิการ กพฐ.กล่าวว่า สพฐ. จะปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงดูแลคุณภาพชีวิตครู โดยเฉพาะบ้านพักครู ซึ่งหลายแห่งมีความทรุดโทรม และจำเป็นต้องปรับปรุง ขณะที่ปีนี้งบประมาณ 2561 ที่ผ่านมา ได้มีครูเกษียณอายุราชการ ประมาณ 20,000 คน รวม 10 ปีจะมีครูเกษียณประมาณ 200,000 คน เมื่อมีครูเกษียณฯ ก็ต้องมีครูย้ายเข้ามาใหม่ ซึ่งครูเหล่านี้ก็ต้องมาอยู่ที่บ้านพักครู แต่ก็มีปัญหาที่พักไม่เพียงพอ หรือบางแห่งมีความทรุดโทรม โดยที่ผ่านมา สพฐ. ก็ได้มีการซ่อมบำรุงมาตลอด แต่ตอนนี้ดูแล้วว่ามีความจำเป็นต้องสร้างใหม่ด้วย เพราะบางแห่งก็ชำรุดจนไม่สามารถซ่อมแซมได้ รวมถึงจะไปพิจารณาแก้ไขระเบียบข้อกฎหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดระเบียบการเข้าพักบ้านพักครู เพื่ออำนวยความสะดวก​ และมีความปลอดภัย ขณะเดียวกันจะได้แก้ปัญหาไม่ให้ครูย้ายถิ่นฐานบ่อยตามนโยบายของ รมว.ศธ. ต่อไป เลขาธิการ กพฐ.กล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments