เมื่อวันที่ 12 พ.ย. ที่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) และ นพ.สุภกร บัวสาย ผู้จัดการกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ได้ลงนามร่วมกัน เพื่อดำเนินการโครงการจัดสรรเงินอุดหนุนนักเรียนยากจนแบบมีเงื่อนไข ในสถานศึกษา สังกัด สพฐ. พร้อมชี้แจงการดำเนินงานการดำเนินงานจัดทำข้อมูลระบบการคัดกรองนักเรียนยากจน ประจำภาคเรียนที่ 2/2561 แก่ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้อำนวยการสถานศึกษา และครูทั่วประเทศ ผ่านระบบเทเลคอนเฟอเร้นท์ โดย ดร.บุญรักษ์ กล่าวว่า สพฐ.ได้ร่วมกับ กสศ.ในการพัฒนาเครื่องมือเพื่อพัฒนาข้อมูลนักเรียนที่มีฐานะยากจน มาเป็นเวลา 3 ปี มีการจัดทำเกณฑ์การคัดกรองนักเรียนยากจนและกลไกตรวจสอบหลายระดับจากการวิจัยและจัดทำระบบฐานข้อมูล  และแอพพลิเคชันให้โรงเรียนและคุณครูได้กรอกข้อมูลผ่านระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัย ซึ่งถือเป็นการปฏิรูป  2 เรื่อง คือ 1.ปฏิรูประบบการจัดสรรทรัพยากรเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษาที่ทำให้เงินอุดหนุนถูกจัดสรรไปช่วยเหลือนักเรียนตรงสภาพปัญหาและความจำเป็นรายบุคคล และ 2.ปฏิรูปกลไกการจ่ายเงินอุดหนุนของภาครัฐให้มีประสิทธิภาพ

“ นักเรียนสังกัด สพฐ.ทั่วประเทศมีประมาณ 7,000,000 คน ประสบปัญหาความยากจน 1,600,000 คน ในจำนวนนี้ 600,000 คนยากจนพิเศษ โดยเป็น ระดับประถมศึกษา 430,000 คน และมัธยมศึกษา 180,000 คน ซึ่งที่ผ่านมา สพฐ.จัดสรรงบประมาณช่วยให้เด็กกลุ่มนี้เป็นพิเศษอยู่แล้ว โดยระดับประถมศึกษา 500 บาทต่อคนต่อภาคการศึกษา และมัธยมศึกษา 1,500 บาทต่อคนต่อภาคการศึกษา เป็นค่าใช้จ่ายค่าหนังสือและอุปกรณ์การเรียน,ค่าเสื้อผ้าและวัสดุเครื่องแต่งกายนักเรียน,ค่าอาหารกลางวัน และค่าพาหนะในการเดินทาง สำหรับโครงการจัดสรรเงินอุดหนุนนักเรียนยากจนแบบมีเงื่อนไข ครั้งนี้ กสศ.จะสนับสนุนงบประมาณเพิ่มเติม หรือ ท็อปอัพพิเศษให้แก่กลุ่มนักเรียนยากจนพิเศษ 600,000 คน ทั้งระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา คนละ 1,600 บาทต่อปี หรือ ภาคการศึกษาละ 800 บาท โดย สพฐ.จะจัดสรรงบประมาณผ่านไปยังโรงเรียน ซึ่งโรงเรียนจะนำเข้าบัญชีเด็กจำนวนหนึ่ง ส่วนที่เหลือจะอยู่ที่โรงเรียนซึ่งโรงเรียนจะทำแผนการใช้จ่ายสำหรับเด็กรายบุคคล”เลขาธิการ กพฐ.กล่าวและว่า ทั้งนี้ในการโอนเงินให้เด็กนั้น ทางโรงเรียนจะต้องมีเอกสาร หลักฐานที่แสดงชัดเจนเพื่อความสะดวก และโปร่งใสในการตรวจสอบ ซึ่งตนได้กำชับผอ.สพท.ว่า ให้กลุ่มงานส่งเสริมการจัดการศึกษา จัดทำระบบติดตามเด็กกลุ่มนี้ รวมถึงผู้รับทุนการศึกษาทุกโครงการด้วย

ด้าน นพ.สุภกร กล่าวว่า ในปีการศึกษา 2561 จะมีการจัดสรรเงินอุดหนุนให้แก่นักเรียนยากจนพิเศษที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้น ป.1 – ม.3  ภาคเรียนละ 800 บาทต่อคน โดยแบ่งการจัดสรรเงินออกเป็น 2 ส่วนเท่า ๆ กัน คือ ส่งตรงไปที่ตัวเด็ก เป็นเงินอุดหนุนช่วยเหลือค่าครองชีพ ได้แก่ ค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาเรียนและค่าครองชีพระหว่างเรียน และอีกส่วนหนึ่งจะส่งผ่านโรงเรียน เป็นเงินอุดหนุนแก่สถานศึกษาเพื่อกิจกรรมการพัฒนานักเรียนยากจนให้มีทักษะชีวิตและทักษะอาชีพ รวมถึงค่าอาหารที่ทางสถานศึกษาจัดหาให้เพิ่มเติมในส่วนที่ยังไม่มีงบประมาณสนับสนุนในปัจจุบัน โดยคาดว่าจะจัดสรรงบให้แก่โรงเรียนในสังกัดสพฐ. ประมาณวันที่ 15 ธ.ค.นี้

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments