เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2566 ดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช รอลเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.)เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ได้จัดทำพิธีสรงน้ำพระ เพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในเทศกาลวันสงกรานต์ ประจำปี 2566 และรดน้ำดำหัว รับพรจากผู้บริหารฯ สพฐ. นำโดย ดร.อัมพร พินะสา เลขาธิการ กพฐ. ณ สวนวันครู หน้าอาคาร สพฐ.1ในโอกาสนี้ บุคลากรและเจ้าหน้าที่ของ สพฐ. ร่วมกันทำพิธีรดน้ำดำหัวและรับพรจากผู้บริหารระดับสูง สพฐ. ซึ่งเป็นการร่วมสืบสานวัฒนธรรมไทย และการกระชับความสัมพันธ์ที่ดีของสมาชิกครอบครัว สพฐ. ให้แน่นแฟ้นด้วยสัมพันธภาพที่ดีงาม

ดร.เกศทิพย์ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ เลขาธิการ กพฐ.ได้มอบหมายให้ตนได้บันทึกเทป รายการ พุธเช้าข่าว สพฐ.  เพื่อขับเคลื่อน Active Learning บูรณาการแหล่งเรียนรู้ตามแนวพระราชดำริ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเชียงใหม่ สู่สถานศึกษา ณ ห้องสตูดิโอ OBEC Channel และประชุมงานศึกษาพัฒนาและอนุรักษ์ข้าว โดย โรงเรียนบ้านบวกครกน้อย และศึกษานิเทศก์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 นักเรียนได้รับความรู้เกี่ยวกับเทคนิคในการผลิตข้าวเพื่อให้ได้คุณภาพดีทั้งข้าวพันธุ์ ข้าวบริโภค ตั้งแต่การคัดเมล็ดพันธุ์ การเตรียมดิน การปลูก และการดูแลข้าว บูรณาการกับมาตรฐาน ตัวชี้วัดในกลุ่มสาระของรายวิชาพื้นฐาน อาทิ วิทยาศาสตร์ สุขศึกษาและพลศึกษา เป็นต้น นอกจากนี้ ยังได้งานส่งเสริมและพัฒนาอาชีพด้านการเกษตรประมง และปศุสัตว์หลักสูตรเกษตรทฤษฎีใหม่ โดย โรงเรียนเทพศิรินทร์ เชียงใหม่ และศึกษานิเทศก์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่ นักเรียนจะได้เรียนรู้ผ่านกิจกรรมการเรียนบูรณาการจากหลากหลายมาตรฐาน/ ตัวชี้วัด ข้ามกลุ่มสาระการเรียนรู้ อาทิ แนวคิดเกษตรทฤษฎีใหม่ เศรษฐกิจพอเพียง การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ และปศุสัตว์ ฯลฯ และได้รับการพัฒนาทักษะอาชีพด้วย

รองเลขาธิการกพฐ. กล่าวอีกว่า พร้อมกันนี้ยังได้ประชุมคณะอนุกรรมาธิการสร้างเสริมสุขภาวะ ป้องกันก่อนรักษา ในคณะกรรมาธิการสาธารณสุข วุฒิสภา ครั้งที่ 10/2566 ผ่านระบบออนไลน์เพื่อร่วมกันพิจารณาเรื่องการสร้างความตระหนักรู้ด้านการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคให้แก่ประชาชน และการนำลงสู่การปฏิบัติ ในประเด็น เกี่ยวกับปัจจัยเสี่ยงโรคมะเร็งและโรค NCDs จากน้ำมันทอดซ้ำ มลภาวะ ผัก ผลไม้ปนเปื้อน โดยการนำเสนอของผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments