เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2566 ดร.อรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานงานประเพณีสงกรานต์ ศึกษาธิการสืบสานวัฒนธรรมไทยโดยมีผู้บริหารสมาชิก ..., มบอศ. ข้าราชการและบุคลากรในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ เข้าร่วมพิธีสรงน้ําพระพุทธรูป และพิธีรดน้ำขอพรผู้อาวุโส อดีตผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ หอประชุมคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ

­

ดร.อรรถพล กล่าวว่า ศธ.ว่างเว้นการจัดงานประเพณีสงกรานต์มา 3 ปี เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 สำหรับวันนี้ดูจากแววตาของทุกคนแล้วรู้สึกว่ามีความสุขที่ได้มาร่วมกิจกรรม ก็ต้องขอชื่นชมพวกเราชาวกระทรวงศึกษาธิการ ที่ยังคงรักษาและสืบทอดประเพณีอันดีงามเกี่ยวกับวันสงกรานต์ ซึ่งถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทยที่ยึดถือปฏิบัติสืบเนื่องกันมาแต่โบราณ มีการจัดกิจกรรมที่สะท้อนความเป็นไทยมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ การรดน้ำขอพรจากผู้ใหญ่เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวที และเป็นแบบอย่างที่ดีแก่คนรุ่นหลัง ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ประกอบไปด้วยวันสงกรานต์ วันผู้สูงอายุแห่งชาติ และวันครอบครัวนั้น อาจกล่าวโดยรวมได้ว่าเป็นเทศกาลสำคัญต่อการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามที่มีมาอย่างยาวนาน จึงขอให้ช่วยกันรักษาประเพณีในการเล่นน้ำเทศกาลสงกรานต์อย่างมีวัฒนธรรม ช่วยกันประหยัดและตระหนักในคุณค่าของน้ำ แต่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของประเพณีสงกรานต์ไทยเราไว้

                     

ขอให้โอกาสเทศกาลสงกรานต์นี้ เป็นห้วงเวลาแห่งการเสริมสร้างความสุข ความรักความสามัคคี ตลอดจนขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายที่ท่านเคารพนับถือ อีกทั้งพระบารมีแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ได้โปรดดลบันดาลประทานพรให้ท่านทั้งหลายมีความสุข ความเจริญ ประสบแต่สิ่งอันพึงปรารถนาทุกประการปลัด ศธ.กล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments