นายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) รักษาการผู้อำนวยการองค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดพิมพ์หนังสือเรียน ประจำปีการศึกษา 2566 ว่า หลังจากองค์การค้าของ สกสค.ได้เปิดให้มีการประมูลผ่านการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อคัดเลือกสำนักพิมพ์เข้ามารับจ้างพิมพ์หนังสือเรียนได้แล้ว ทุกสำนักพิมพ์ต่างก็เร่งดำเนินการจัดพิมพ์และทยอยจัดส่งหนังสือเรียนมาให้องค์การค้าของ สกสค.อย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลังจากที่องค์การค้าของ สกสค.ได้รับหนังสือเรียนมาแล้วก็ได้ทยอยจัดส่งต่อให้กับกลุ่มผู้ค้าที่มีคำสั่งซื้อเข้ามาทันที จะไม่ปล่อยให้หนังสือเรียนตกค้างอยู่ในโกดัง และเมื่อกลุ่มผู้ค้าหรือร้านค้าในแต่ละจังหวัดได้หนังสือเรียนจากองค์การค้าของ สกสค.แล้ว ก็จะจัดส่งให้กับโรงเรียนที่ส่งซื้อเอาไว้ทันที ทั้งนี้ จากข้อมูล ณ วันที่ 10 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา องค์การค้าของ สกสค.สามารถจัดส่งหนังสือเรียนให้กับกลุ่มผู้ค้าและร้านค้ายี่ปั๊วต่างๆ ไปได้เกินกว่า 70% ของคำสั่งซื้อแล้ว

รักษาการ ผอ.องค์การค้าของ สกสค.กล่าวต่อว่า การจัดพิมพ์และการจัดส่งหนังสือเรียนขององค์การค้าของ สกสค.ในปีนี้ถือว่า มีแผนงานที่ค่อนข้างชัดเจน และนำข้อดีที่ทำให้ประสบความสำเร็จ และข้อเสียที่ทำให้เกิดข้อผิดพลาดจากปีที่ผ่านๆ มาปรับใช้กับแผนการดำเนินงานในปีนี้ ทั้งกระบวนการจัดหาเอกชนมาจัดพิมพ์ หรือแม้แต่ระบบขนส่ง ดังนั้น การจัดพิมพ์หนังสือเรียนขององค์การค้าฯในปีนี้จึงค่อนข้างราบรื่นเป็นไปตามแผนงานและระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งตนได้รายงานความคืบหน้าการดำเนินงานให้ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) และคณะกรรมการบริหารองค์การค้าของ สกสค.ได้รับทราบเป็นระยะทั้งแบบทางการ และไม่ทางการ

“ยืนยันว่าการจัดพิมพ์และจัดส่งหนังสือเรียนขององค์การค้าฯประจำปีการศึกษา 2566 จะเสร็จสิ้นทั้งหมดภายในประมาณวันที่ 23 เมษายน 2566 นี้ ส่วนกรณีที่มีสำนักพิมพ์บางแห่งได้ฟ้องร้ององค์การค้าของ สกสค.ว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการประกวดราคาจ้างพิมพ์นั้น สำนักพิมพ์รายดังกล่าวได้รับคัดเลือกให้จัดพิมพ์หนังสือเรียนขององค์การค้าฯในครั้งนี้ด้วยบางส่วน ซึ่งก็ให้ดำเนินการตามขั้นตอนของแผนงานต่อไป แต่ในส่วนที่ฟ้องร้ององค์การค้าของ สกสค.ก็ว่าตามคู่ขนานกันไป ซึ่งองค์การค้าของ สกสค.ยังยืนยันว่า ดำเนินการทุกอย่างด้วยความโปร่งใส” นายพัฒนะ กล่าว

 

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments