เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2566 ดร.อัมพร  พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้จัดสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัดสพฐ. ปี2566 ใน 205 เขตพื้นที่การศึกษา 63 กลุ่มวิชา ผู้มีสิทธิสอบรวม 169,595 คน  โดยสอบภาค ก ความรู้ความสามารถทั่วไป วันที่ 24 มิถุนายน 2566 และสอบภาค ข มาตรฐานความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ วันที่ 25 มิถุนายน 2566 นั้น ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่พบปัญหา ว่าวันนี้มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี จัดส่งข้อสอบผิดพลาด ใน 3 เขตพื้นที่ฯ คือ เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) หนองคาย  เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.)หนองคาย เขต 2 และ สพม.บึงกาฬ ดังนั้นตนจึงสั่งการให้มีการจัดสอบใหม่ในเขตที่ผิดพลาด คือเลื่อนไปสอบในวันที่ 26 มิถุนายน 2566 โดยได้มอบหมายให้ดร.สุรินทร์ มั่นประสงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติกร (สพร.)  สพฐ.ลงพื้นที่เพื่อแก้ปัญหา และให้กำลังใจผู้เข้าสอบ

“เรื่องนี้เกิดจาก มรภ.อุดรฯ จัดส่งข้อสอบผิดพลาด โดยการสอบวันนี้ สพป.หนองคาย เขต 2 และสพม.หนองคาย จะต้องสอบวิชาเอก วิทยาศาสตร์ทั่วไป สพม.บึงกาฬ สอบวิชาภาษาจีน แต่ทางมรภ.อุดรฯ กลับจัดส่งวิชาเอกภาษาไทยมา ทำให้ไม่สามารถจัดสอบได้ จึงต้องยกเลิกการสอบในวันนี้ไปก่อน และขอให้มรภ.อุดรฯ ไปดำเนินการออกข้อสอบใหม่ เพื่อจัดสอบในวันที่ 26 มิถุนายน 2566 มั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาการทุจริตเกิดขึ้นแน่นอน เพราะเขตพื้นที่ฯ เป็นผู้ดำเนินการจัดสอบ โดยจ้างมหาวิทยาลัย 10 แห่งในการออกข้อสอบ ซึ่งจะแบ่งตามคลัสเตอร์จังหวัด ดังนั้นข้อสอบแต่ละกลุ่มจังหวัดจึงเป็นข้อสอบคนละชุด ไม่เหมือนกัน อย่างไรก็ตามการจัดสอบครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่กระจายอำนาจไปให้เขตพื้นที่ฯ ดำเนินการ และประสานมหาวิทยาลัยในพื้นที่ออกข้อสอบและจัดสอบ ดังนั้นแม้จะมีความผิดพลาดเกิดขึ้นบ้าง ก็คงต้องให้กำลังใจกันต่อไป”เลขาธิการ กพฐ.กล่าวและว่า การเลื่อนสอบครั้งนี้มีผู้ได้รับผลกระทบ รวม 394 คน แบ่งเป็น สพม.หนองคาย 81 คน สพป.หนองคาย เขต2  282 คน และสพม.บึงกาฬ 31คน โดยทางมรภ.อุดรฯ จะต้องรับผิดชอบในเรื่องค่าใช้จ่ายในการออกข้อสอบใหม่ รวมถึงค่าที่พักและค่าเดินทางของผู้เข้าสอบด้วย

ดร.อัมพร กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังได้รับรายงานว่า มีผู้เข้าสอบ สพป.ชุมพร เขต1 เกิดอาการช็อกระหว่างการสอบ ทางเขตพื้นที่ฯ จึงนำตัวส่งโรงพยาบาล เมื่อผู้เข้าสอบฟื้นทางแพทย์ผู้รักษาประเมินอาการว่า สามารถสอบต่อได้ทางเขตพื้นที่ฯจึงนำข้อสอบไปให้สอบที่โรงพยาบาล โดยมีกรรมการคุมสอบ 2 คน ส่วนอีกรายท้องแก่ใกล้คลอด มีอาการน้ำเดิน ทางสนามสอบจึงได้เตรียมรถพยาบาลไว้รอ หากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน ก็พร้อมพาผู้เข้าสอบไปโรงพยาบาลเพื่อคลอดบุตรได้ทันที

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments