เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2566 ดร.อรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ มอบเงินเยียวยาช่วยเหลือครอบครัวนักเรียนที่เสียชีวิต และดูแลนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ถังดับเพลิงระเบิดขณะซ้อมแผนอพยพหนีไฟ พร้อมด้วย ดร.สมใจ วิเศษทักษิณ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงศึกษาธิการ โดยมี ดร.นิยม ไผ่โสภา ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพฯ (สพท.กท) 1,  ดร.เทพฤทธิ์ ยอดใส ผู้อำนวยการโรงเรียนราชวินิตมัธยม ให้การต้อนรับ ห้องพระอัศวราช โรงเรียนราชวินิตมัธยม

ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า เหตุการณ์นี้เป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิดกระทรวงศึกษาธิการในฐานะที่ดูแลภาพรวมการศึกษาทั้งประเทศ ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้บาดเจ็บและสูญเสียจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ การลงพื้นที่วันนี้สิ่งสำคัญคืออยากมาให้กำลังใจทุกฝ่าย และดูประเด็นที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปถอดบทเรียนวางมาตรการป้องกันเหตุ ครั้งนี้ถือเป็นบทเรียนราคาแพงมาก เพราะทำให้มีผู้สูญเสียอย่างไรก็ตามเบื้องต้นได้แจ้งไปยังสถานศึกษาทั่วประเทศผ่านศึกษาธิการจังหวัด ให้กำชับและระมัดระวังเป็นพิเศษว่าการซักซ้อมหรือทำกิจกรรมใด ที่จะก่อให้เกิดอุบัติเหตุหรือความไม่ปลอดภัยแก่ผู้เรียนเป็นเรื่องสำคัญเร่งด่วนข้อแรกที่จะต้องป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก  สำหรับการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ ทาง ผอ.รร.ราชวินิตมัธยม และผอ.สพม.กท 1 ได้ลงพื้นที่ไปดูแลที่โรงพยาบาลวชิรพยาบาลด้วยตนเอง และยังมีประกันอุบัติเหตุที่ทางโรงเรียนได้ทำให้นักเรียนทุกคน โดยผู้เสียชีวิตได้รับประมาณ 200,000 บาท ทั้งนี้สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ถึงแม้ไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรง แต่ในฐานะที่กำกับในเชิงนโยบายความปลอดภัยของผู้เรียน วันนี้จึงลงพื้นที่มาดูแลทุกฝ่ายทั้งครอบครัวผู้เสียชีวิตและนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บ นอกจากนี้สมาคมครูและผู้ปกครองโรงเรียนราชวินิตมัธยม ได้รวบรวมทุกสรรพกำลังในการช่วยเหลือทุกฝ่ายอย่างเต็มที่และกระทรวงศึกษาธิการยังได้ประสานไปยังกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ว่า หลังจากเปิดเรียนในวันพุธที่ 28 มิถุนายน 2566 จะนำทีมแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้องด้านจิตวิทยามาดูแลพูดคุย ทำความเข้าใจกับครอบครัวและน้องนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บ รวมถึงคนที่อยู่ในเหตุการณ์วันนั้นด้วย

กระทรวงศึกษาธิการและครอบครัวผู้เสียชีวิต สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานการดูแลผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ โดยรับไว้ในพระบรมราชานุเคราะห์ ยังความปลาบปลื้มแก่กระทรวงศึกษาธิการ ครอบครัวผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บ อย่างหาที่สุดมิได้ดร.อรรถพลกล่าวและว่า ทราบว่าผู้ปกครองของน้องนักเรียนผู้เสียชีวิต ได้สะท้อนเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมเพิ่มพูนทักษะความรู้ในการอพยพหนีไฟและซ้อมดับไฟว่า อยากให้มีกิจกรรมแบบนี้ต่อไปแต่ขอให้เพิ่มความระมัดระวังรัดกุมมากกว่านี้ มีการตรวจสอบอุปกรณ์ทุกชิ้นก่อนการแสดงกิจกรรมสาธิตวิธีการใช้ ส่วนด้านการเยียวยามีความตื้นตันใจที่ทางกระทรวงศึกษาธิการให้ความช่วยเหลือทุกด้านอย่างเต็มที่ไม่ทอดทิ้ง

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments