เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2566 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.)มอบหมายให้ เรืออากาศโท สมพร ปานดํา รองเลขาธิการ กอศ.  เป็นประธานเปิดการประชุมชี้แจงที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีในสถานศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ภาคตะวันออกและกรุงเทพมหานคร  ณ ห้องประชุม พิมาน แกรนด์บอลรูม โรงแรมแกรนด์ พาลาสโซ่ พัทยา จังหวัดชลบุรี

เรืออากาศโท สมพร  กล่าวว่า ตามนโยบายสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) มุ่งพัฒนาผู้เรียนอาชีวศึกษาสมรรถนะสูง และการศึกษาระบบทวิภาคีเป็นภารกิจการขับเคลื่อนการจัดการศึกษาตามนโยบายเร่งด่วน (Quick Win) ของ สอศ. มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีทักษะ ให้มีศักยภาพที่ได้มาตรฐานและเป็นยอมรับสู่สากล โดย สอศ. ได้ทำงานแบบบูรณาการเชิงรุก และกำหนดยุทธศาสตร์ พร้อมทั้งปรับกลไกการบริหารจัดการ จึงได้จัดการประชุมชี้แจงที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีในสถานศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 เป็นการนำยุทธศาสตร์ในการพัฒนาคนผ่านระบบการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี สู่การขยายผลให้ครอบคลุมทุกมิติ และเป็นต้นแบบด้วยกระบวนการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนการสอน โดยใช้ระบบเครือข่ายสารสนเทศ เพื่อยกระดับการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีคุณภาพสูง นำไปสู่การปฏิบัติอย่างแท้จริง ผ่านสำนักงานอาชีวศึกษาจังหวัด (สอจ.) เป็นการขับเคลื่อนร่วมกับสถานศึกษากับสถานประกอบการที่ร่วมจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีและภาคีเครือข่ายในพื้นที่เพื่อตอบโจทย์ตามบริบท

รองเลขาธิการ กอศ. กล่าวต่อไปว่า การนำนโยบายสู่การปฏิบัติในครั้งนี้ จัดให้มีการเสวนาวิชาการ โดยสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว นักธุรกิจ ภาคประกอบการในจังหวัดชลบุรี และผู้ทรงคุณวุฒิที่เป็นผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญในเรื่องการจัดการศึกษาในระบบทวิภาคี การพัฒนาหลักสูตร การได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีให้กับสถานประกอบการ ครูฝึกในสถานประกอบการ แนวทางการเขียนแผนการเรียน แผนการฝึกอาชีพ เทคนิคการแนะแนวและเพิ่มปริมาณผู้เรียนทวิภาคี กฎระเบียบต่างๆ และสิทธิประโยชน์ จึงเป็นการเชื่อมโยงและขับเคลื่อนไปยังครูและบุคลากรผู้ปฏิบัติ ในการนำองค์ความรู้จากการถอดบทเรียน และความต้องการของผู้ใช้งานจากผลผลิตของอาชีวศึกษา ให้เกิดความเข้าใจในแนวทางในการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีเพิ่มมากขึ้นนำไปสู่การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนระบบทวิภาคี โดยนำไปประยุกต์ปฏิบัติตามบริบทสถานศึกษาของตนเองเพื่อเพิ่มปริมาณผู้เรียนทวิภาคีและพัฒนากําลังคนอาชีวศึกษาที่มีสมรรถนะสูง มีทักษะ และตรงตามความต้องการของสถานประกอบการ นำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้เกิดความมั่นคงและยั่งยืนต่อไป

ทั้งนี้ การประชุมชี้แจงที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีในสถานศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 จัดขึ้น 5 ภาค ครอบคลุมทุกจังหวัด  โดยกลุ่มสถานศึกษาภาคตะวันออกและกรุงเทพมหานคร จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7–8 สิงหาคม 2566 จังหวัดชลบุรี ภาคใต้ ระหว่างวันที่ 10-11 สิงหาคม 2566 ณ จังหวัดสงขลา ภาคเหนือ ระหว่างวันที่ 15-16 สิงหาคม 2566 ณ จังหวัดพิษณุโลก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระหว่างวันที่ 17-18 สิงหาคม 2566 ณ จังหวัดอุดรธานี และภาคกลาง ระหว่างวันที่ 21-22 กันยายน 2566 ณ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments