เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2566 รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(ก.ค.ศ.) เปิดเผยว่า  ปัญหาหนี้สินของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เป็นหนึ่งในปัญหาสำคัญที่รัฐบาลเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหา  ซึ่งในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567  คณะกรรมการบริหารเงินทุนหมุนเวียนเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครู
ได้อนุมัติจัดสรรวงเงินให้กู้ยืมของเงินทุนหมุนเวียนเพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการครู จำนวน 200 ล้านบาท ให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ กู้ยืมตามหลักเกณฑ์และวิธีการให้กู้ยืมเงินทุนหมุนเวียนฯ พ.ศ. 2565
เลขาธิการ ก.ค.ศ. กล่าวว่า ผู้กู้ยืมเงินทุนหมุนเวียนต้องมีหนี้สินอยู่จริงและบังคับได้ตามกฎหมาย เป็นหนี้เงินกู้ที่มีสัญญากู้ยืมเงินกับธนาคาร หรือสหกรณ์ออมทรัพย์ หรือสถาบันการเงินอื่นตามกฎหมาย หรือเป็นหนี้บัตรเครดิต หรือบัตรสินเชื่อเงินสด หรือเป็นหนี้ในฐานะผู้คำประกันที่มีคำพิพากษา โดยเปิดโอกาสให้กับข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ที่ดำรงตำแหน่งครู , รอง ผอ./ผอ.โรงเรียน , รอง ผอ./ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(สพท.) และศึกษานิเทศก์ ที่รับราชการมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี และไม่เป็นผู้ที่อยู่ระหว่างถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย ไม่เป็นผู้ที่ถูกฟ้องร้องคดีล้มละลาย หรือมีคำสั่งศาลให้พิทักษ์ทรัพย์ สามารถกู้ยืมเงินคนละไม่เกิน 500,000 บาท ในอัตราร้อยละ 4 ต่อปี ผ่อนชำระคืนภายใน 12 ปี (144 งวด) สามารถยื่นคำขอกู้ยืมได้ที่ต้นสังกัด เช่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา(สพป.) หรือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา(สพม.) ภายในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566
“วงเงินกู้ยืมดังกล่าวจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยบรรเทาภาวะหนี้สินของข้าราชการครู ให้สามารถนำไปชำระหนี้ ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิต เพื่อให้ครูปราศจากหนี้สิน ซึ่งส่งผลต่อขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน อันจะทำให้คุณภาพการเรียนการสอนดีขึ้น ผู้เรียน เรียนดี มีความสุข ตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ” รศ.ดร.ประวิตกล่าวและว่า ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่สนใจสามารถเข้าไปศึกษาข้อมูลข่าวสารและเงื่อนไขการกู้ยืมเงินทุนหมุนเวียนดังกล่าว ได้ที่เว็บไซต์ของ สำนักงาน ก.ค.ศ. www.otepc.go.th หรือ โทร 0-2280-7972-3
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments