เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 13 มกราคม 2567 ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานเปิดงานวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด “เรียนดี มีความสุข” จับมือไว้ แล้วไปด้วยกัน”โดยมี พล.ต.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของ ศธ. และหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเข้าร่วม

โดย นายเศรษฐา กล่าวว่า วันเด็กทุก  ๆ ปีทำให้ตนนึกย้อนเวลาไปสู่วัยเด็กอีกครั้ง วันนี้รู้สึกยินดีที่ได้มาเปิดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติ ได้พบปะกับน้องๆเด็กและเยาวชนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาบ้านเมืองให้เจริญก้าวหน้า โดยตนมอบคำขวัญ วันเด็กประจำปี 2567 ไว้ว่า “มองโลกกว้าง คิดสร้างสรรค์ เคารพความแตกต่าง ร่วมกันสร้างประชาธิปไตย” โดยมุ่งหวังให้เด็กและเยวชนทุกคน ได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพและยอมรับความแตกต่างในโลกที่ไร้พรมแดน ซึ่งจะเป็นพื้นฐานสำคัญทำให้ทุกคนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดี มีหัวใจที่เข้มแข็ง มีความเพียบพร้อมทั้งความรู้ ความสามารถ มีทัศนคติที่ดี มีความคิดที่ถูกต้อง และมีความเป็นสากล ตลอดจนเป็นพลเมืองที่ดี ของประเทศชาติ

“การจะส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนเป็นคนดี มีความรู้ ความสามารถคิดเป็น ทำเป็นในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัว สังคมและประเทศชาติได้ เกิดจากสถาบันครอบครัว สถาบันการศึกษา ที่มีส่วนสำคัญในการส่งเสริมประสบการณ์และเพิ่มพูนทักษะที่จำเป็นทางด้านการศึกษาและการให้โอกาสในการแสดงออก การดำรงชีวิต การอยู่ร่วมกันในสังคม วัฒนธรรม รวมทั้งการส่งเสริมสนับสนุนของภาครัฐ และภาคส่วนต่างๆ เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีจิตสำนึกที่ดี รู้จักคัดกรอง วิเคราะห์แยกแยะ สิ่งต่างๆ อย่างถูกต้อง เพื่อให้เท่าทันโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน ผมขอเป็นกำลังในให้กับน้องๆ เด็กและเยาวชนทุกคน ขอให้ตั้งใจศึกษาเล่าเรียน พัฒนาตนเองอยู่เสมอ และประพฤติปฏิบัติตนเป็นลูกที่ดี ศิษย์ที่ดีและพลเมืองที่ดีของสังคม ตั้งมั่นอยู่ในความดี มีคุณธรรม จริยธรรม และทำในสิ่งที่ตั้งเป้าไว้ให้บรรลุผลสำเร็จ ต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมจัดงานวันเด็ก ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการสร้างทรัพยากรมนุษย์ของประเทศที่มีคุณค่าต่อไป” นายเศรษฐากล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นนายกฯได้เยี่ยมชมกิจกรรมของบูธต่าง ๆ และถ่ายภาพร่วมกับเด็ก ๆ เป็นระยะ โดยบรรยากาศวันเด็กแห่งชาติที่กระทรวงศึกษาธิการและบริเวณโดยรอบกระทรวง มีการออกบูธจากหน่วยงาน ส่วนราชการทั้งภายในกระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงต่าง ๆ  มีการจัดกิจกรรมแข่งขัน เกม แจกของรางวัลมากมาย  โดยผู้ปกครองได้ทยอยพาบุตรหลานมาร่วมกิจกรรมและรับของขวัญของรางวัลจำนวนมาก

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments