เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2567 พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และคณะฯ ตรวจเยี่ยม และมอบนโยบายการขับเคลื่อนงานสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา พร้อมมอบนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” เพื่อลดภาระครูและบุคลากร นักเรียน ผู้ปกครอง ด้วยแนวทางการทำงาน “ทำดี ทำได้ ทำทันที” และ“ถูกต้อง รวดเร็ว ประโยชน์ ประหยัด” ที่ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา(สกสค.) โดยมี ดร. พิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการ สกสค. กล่าวต้อนรับและสรุปภารกิจของสำนักงานคณะกรรมการ สกสค. โดยมีจุดเน้นการขับเคลื่อนงานในปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ได้แก่ การยกระดับระบบบริการสุขภาพ : Smart Hospital, การป้องกันและการแก้ไขปัญหาหนี้สินครู, การจัดสวัสดิการ สวัสดิภาพ, ติดตามหนี้สิน, เพิ่มสมาชิกใหม่ ภายใต้แนวคิด “ครอบครัวครู เราดูแล”

พล.ต.อ.เพิ่มพูน กล่าวว่า  ตามนโยบาย “เรียนดี มีความสุข เพื่อลดภาระครูและบุคลากร นักเรียน ผู้ปกครอง ในมิติที่ต้องขอความช่วยเหลือ สกสค. คือ การลดภาระของครูและผู้ปกครอง เป็นในส่วนของการแก้ไขปัญหาหนี้สิน และเรื่องสวัสดิการต่าง ๆ การจัดหาวัสดุอุปกรณ์ เพื่อสนับสนุนการเรียนการสอนครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือองค์การค้าของ สกสค. ที่ดำเนินการเรื่องวัสดุอุปกรณ์การเรียนการสอน ในส่วนต่าง ๆ ที่ต้องผลิตให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้ และงาน ช.พ.ค.-ช.พ.ส. อยากให้ดูแลระบบต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับข้องกับสมาชิก ช.พ.ค.-ช.พ.ส. ต้องมีสวัสดิการที่ดีกว่าผู้ที่ไม่ได้เป็นสมาชิก แต่ต้องไม่ลืมที่จะดูแลสวัสดิการในภาพรวมทั้งหมดด้วย ส่วนไหนที่ยังไม่ได้พัฒนา ทั้งเรื่องของการชำระเงิน หรือเรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสมาชิก ต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ บัตรสมาชิกที่สามารถเป็นส่วนลดพิเศษในการซื้อสินค้า หรือการรักษาพยาบาล ซึ่งเป็นอีกหนึ่งมิติของงานสวัสดิการ ในส่วนของการแก้ไขปัญหาหนี้สินให้ สกสค. ช่วยสนับสนุนภายใต้หลักการ โปร่งใส ตรวจสอบได้ ในส่วนของโรงพยาบาลครู หากสามารถปรับปรุง หรือพัฒนาเพื่อตอบสนองความต้องการของคนไข้ หรือผู้ที่มารับบริการ

“สุดท้ายฝากให้ทุกคนช่วยกันดูแลครูและบุคลากรทางการศึกษา ทั้งที่อยู่ในราชการ และนอกราชการ ไม่ละเลยที่จะเพิ่มศักยภาพของบุคลากร มีความตื่นตัวในการทำงานตลอดเวลา และพร้อมที่จะเรียนรู้เรื่องของเทคโนโลยีใหม่ ๆ ส่วนไหนที่สามารถนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพื่อลดขั้นตอน ลดภาระงานได้ ในส่วนของการดำเนินงานส่วนกลางอย่าละเลยส่วนภูมิภาค หรือแม้แต่การจัดสวัสดิการด้านอื่น ๆ ต้องดำเนินการเหมือนกันทั่วประเทศ สิทธิ์ต่าง ๆ ต้องเท่าเทียม ขอให้ส่วนกลางและส่วนภูมิภาคร่วมมือร่วมใจกันในการดำเนินการตามนโยบาย เรียนดี มีความสุข” รมว.ศึกษาธิการกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมอบนโยบายแล้ว รมว.ศึกษาธิการ ได้พบปะและให้กำลังใจพนักงานเจ้าหน้าที่ ของสำนักงานคณะกรรมการ สกสค. ส่วนงานต่าง ๆ ร้านศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ สาขากระทรวงศึกษาธิการ หอพัก สกสค. และโรงพยาบาลครู ด้วย

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments