เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2567 นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(กอศ.) มอบหมายให้ นายนิรุตต์ บุตรแสนลี ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการอาชีวศึกษา นำเสนอแนวทางและวิธีการการขับเคลื่อน เรื่อง “บทบาทของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ต่อการส่งเสริมนวัตกรรมสู่พื้นที่ชุมชน” ภายในงาน “การเสริมสร้างปราชญ์เพื่อความมั่นคงและเครือข่ายภาคจังหวัดเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” นำโดย พล.ต. กรณ์พงศ์ แสงทอง รอง ผอ.ศปป.๑ กอ.รมน. ปราชญ์เพื่อความมั่นคง 77 จังหวัด จังหวัดละ 3 คน ผู้แทนกอ.รมน. จังหวัด จังหวัดละ 2 คน ผู้แทน กอ.รมน. ภาค 1  และเครือข่ายภาคจังหวัด ร่วมรับฟัง จัดโดยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ร่วมกับ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ณ โรงแรมชลพฤกษ์ รีสอร์ท จังหวัดนครนายก

นายนิรุตต์ กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เป็นหน่วยงานในการผลิตกำลังคนเพื่อการพัฒนาประเทศ โดยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง นำนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ พล.ต.อ. เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ “เรียนดีมีความสุข” ภายใต้แนวทางการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ ซึ่ง สอศ. โดยนายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการอาชีวศึกษา นำสู่การขับเคลื่อน 8 วาระงานพัฒนาชีวศึกษา และหนึ่งในวาระงานยกระดับคุณภาพผู้เรียนคือ การส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรม การวิจัย และสิ่งประดิษฐ์ โดยการนำเสนอในวันนี้ มีเป้าหมายการขับเคลื่อนงานวิจัยและนวัตกรรม และส่งเสริมการถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีและนวัตกรรม สู่ศูนย์เรียนรู้ของเครือข่ายปราชญ์เพื่อความมั่นคง และพื้นที่ชุมชนเป้าหมาย ของ กอ.รมน. ด้วยการนำองค์ความรู้ด้านการอาชีวศึกษา จากการบูรณาการด้านแนวคิด การแก้ปัญหาจากการประกอบอาชีพ กระบวนการคิดเชิงสร้างสรรค์ อันจะช่วยส่งเสริมสร้างและพัฒนาเศรษฐกิจของชุมชน ให้ได้รับองค์ความรู้ที่เป็นไปตามทิศทางและบริบทของชุมชนนั้นๆ จากการนำปัญหาที่เกิดขึ้นเชิงพื้นที่ชุมชน ให้เป็นเป้าหมายในการแก้ปัญหา ด้วยกระบวนการวิจัย นำมาสู่การพัฒนาเป็นสิ่งประดิษฐ์ นวัตกรรม ต่อยอดในการประกอบอาชีพ เกิดประโยชน์ ส่งผลการสร้างมูลค่า ปริมาณและคุณภาพ เกิดการกระจายรายได้อย่างทั่วถึง และยกระดับอาชีพของชุมชน สังคม จึงเป็นการวางรากฐานที่มั่นคงให้กับเศรษฐกิจไทยในอนาคต ตอบโจทย์กับความเปลี่ยนแปลงของของโลกอาชีพ สร้างความมั่นคงให้กับชีวิตและสังคมสู่ความเป็นเลิศ

นายนิรุตต์ กล่าวว่า วันนี้ได้นำเสนอผลงานที่ต่อยอดชุมชน ดังนี้  เครื่องผลิตปุ๋ยเสริมแคลเซียมจากวัสดุทางทะเลระบบกึ่งอัตโนมัติ สู่การใช้ประโยชน์เพื่อยกระดับวิสาหกิจชุมชนบ้านเปลือกหอยแหลมทราย ตำบลพุมเรียง อำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดย วิทยาลัยเทคนิคสุราษฎร์ธานี และเครื่องคัดแยกและอบข้าวเปลือกด้วยระบบลมร้อนใช้งานร่วมกับเครื่องขัดสีข้าว เพื่อยกระดับวิสาหกิจชุมชนข้าวกล้องงอกร่องมาลี ตำบลสระสมิง อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี โดยวิทยาลัยเทคนิคนครอุบลราชธานี ซึ่งผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลด้านการวิจัยและพัฒนาสิ่งประดิษฐ์ได้ที่ สำนักวิจัยและพัฒนาการอาชีวศึกษา www.ver.vec.go.th หรือสถานศึกษา สังกัด สอศ. ทั่วประเทศ (ติดต่อด้านงานวิจัยและสิ่งประดิษฐ์) www.vec.go.th และ www.thaiinvention.net ที่เป็นการนำสิ่งประดิษฐ์จากผลงานนักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษาให้เลือกอีกด้วย

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments