ที่จังหวัดระนอง เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2567  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)สัญจร ว่า จากเหตุการณ์รุนแรงครูอยู่เวรที่ จ.เชียงราย และถูกชายบุกทำร้ายในโรงเรียนขณะอยู่เวร นั้น วันนี้มติ ครม.ได้เห็นชอบยกเว้นมติ ครม.เมื่อวันที่ 6 ก.ค.2542 และให้มีมาตรการรักษาความปลอดภัยให้ดียิ่งขึ้น

นายสุรศักดิ์   พันธ์เจริญวรกุล  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) กล่าวว่า นายเศรษฐา  ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง พลตำรวจเอก เพิ่มพูน  ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มีความห่วงใยเรื่องความปลอดภัยของครูและบุคลากรทางการศึกษาทั่วประเทศ เมื่อมีกรณีครูถูกทำร้ายระหว่างอยู่เวรในสถานศึกษา ก็ได้หยิบยกเรื่องดังกล่าวเข้าหารือในที่ประชุมครม. เป็นเรื่องแรก โดยที่ประชุมครม. เห็นพ้องกันว่า ควรยกเลิกการอยู่เวรของครู ที่เกิดขึ้นจากมติครม.เมื่อกว่า 20 ปีที่ผ่านมา โดยให้ข้อคิดว่าปัจจุบันมีระบบอื่น ที่ทันสมัยอย่างกล้องวงจรปิดสามารถดูแลความปลอดภัยของโรงเรียนได้ และขอให้หน่วยงานในพื้นที่ ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เข้ามามีส่วนร่วมดูแลโรงเรียน ในช่วงที่ไม่มีครูอยู่ โดยนายอนุทิน  ชาญวีรกุล รองนายยกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.) เตรียมสั่งการให้อปท.ทั่วประเทศเข้าไปช่วยดูแลความปลอดภัยของโรงเรียนด้วย ส่วนกรณี ศธ.เสนอของบจ้างนักการ ภารโรงกว่า 1.4 หมื่นอัตรานั้น ที่ประชุมยังไม่ได้พิจารณาเรื่องดังกล่าว โดยขอให้ศธ.ไปจัดทำรายละเอียด เพื่อเสนอให้ครม.พิจารณาในครั้งต่อไป

ด้านว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(กพฐ.)กล่าวว่า สาเหตุที่สพฐ.ขาดนักการภารโรง เนื่องจากคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.)มีมาตรการลดกำลังพลภาครัฐ ถ้าลูกจ้างนักการภารโรงเกษียณอายุราชการแล้วก็ให้ตัดตำแหน่งออกไปไม่ให้หน่วยงานจ้างมาทดแทนจึงทำให้นักการภารโรงไม่ครบทุกโรงเรียน ครูจึงต้องผลัดกันเข้ามาอยู่เวร อย่างไรก็ตามเมื่อมติครม.ยกเลิกครูเข้าเวรแล้ว ขณะที่ สพฐ.ยังไม่ได้งบประมาณจ้างนักการภารโรง สพฐ.ก็ต้องหาแนวทางอื่นโดยต้องการประสานความมั่นคงในพื้นที่ให้มาช่วยดูแลโรงเรียนแทนครู  เพราะต้องรักษาทรัพย์สินของทางราชการ ป้องกันการโจรกรรม ป้องกันอัคคีภัยที่จะเกิดขึ้นกับสถานที่ราชการ ซึ่งเป็นทรัพย์สินของทางราชการ มีทั้งคอมพิวเตอร์ สื่อการเรียนการสอน โต๊ะ เก้าอี้ เป็นต้น

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments