เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2567 นายธนู ขวัญเดช รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการสรรหาผู้เหมาะสมดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เปิดเผยว่า ตามที่ สกสค.ได้เปิดรับสมัครรับผู้เหมาะสมดำรงตำแหน่งเลขาธิการ สกสค.ตัวจริง และมีผู้มีสิทธิเข้ารับการสัมภาษณ์และแสดงแนวคิดและวิสัยทัศน์ เพื่อคัดเลือกแต่งตั้งเป็นเลขาธิการ สกสค.จำนวน 11 ราย คือ นายพีระพันธ์ เหมะรัต, นายศุภกร พจมานศิริกุล, นายภิญญา รัตนวรชาติ, นายดิศกุล เกษมสวัสดิ์, นาย กฤษณ์พีรัช คมสุรศิษฐ์, นายสกล กิตติ์นิธิ, นายสมยศ อักษร, นายอำนาจ สุนทรธรรม, นายพงศ์พัฒน์ จิตตานุรักษ์, น.ส.มยุรี วรรณสกุลเจริญ และนายมังกร โรจน์ประภากร โดยกำหนดวันเข้ารับการสัมภาษณ์วันที่ 30 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา นั้น ขณะนี้ คณะกรรมการสรรหาฯได้ดำเนินการสัมภาษณ์เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยในวันสัมภาษณ์มีผู้สละสิทธิ์ไม่มาสัมภาษณ์ จำนวน 3 ราย จึงเหลือผู้สมัครแข่งขันจะมาเป็นเลขาธิการสกสค.ตัวจริง 8 คน ซึ่งคณะกรรมการสรรหาฯได้ให้ทั้ง 9 คนจับฉลากเพื่อรับการสัมภาษณ์เรียงตามลำดับหมายเลขที่จับได้  ลำดับ 1-2-3… โดยใช้เวลาในการสัมภาษณ์คนละ 30 นาที

รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า คณะกรรมการสรรหาฯได้ดำเนินการสัมภาษณ์และคัดเลือกบุคคลที่เหมาะสมดำรงตำแหน่งเลขาธิการสกสค.ได้แล้ว 2 คน และได้ส่งรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกทั้ง 2 คน พร้อมทั้งเหตุผลว่าทำไมถึงต้องเลือกสองคนนี้เป็นเลขาธิการสกสค.ตัวจริง รวมถึงรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติแต่ไม่ได้รับการคัดเลือกให้ พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะประธานบอร์ดสกสค.เพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการสกสค.ในครั้งต่อไปแล้ว

“ตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการเรื่องการสรรหาผู้เหมาะสมดำรงตำแหน่งเลขาธิการสกสค.ได้ระบุไว้ตั้งแต่มีการยกร่างประกาศฯแล้วว่าให้คณะกรรมการสรรหาฯผู้เหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งเลขาธิการสกสค.ไม่เกิน 2 คน เสนอต่อประธานบอร์ดสกสค. เพื่อพิจารณาคัดเลือกผู้ที่เหมาะสมให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสกสค.โดยให้เปิดเผยรายชื่อพร้อมกันในการประชุมบอร์ดสกสค.ดังนั้น ผมจึงไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อทั้ง 2 คน ตอนนี้ได้ ไม่ได้หมกเม็ด หรือดำเนินการไม่โปร่งใส แต่ต้องดำเนินการตามประกาศฯ ทั้งนี้ตอนที่นำรายชื่อเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ผมได้นำคณะกรรมการสรรหาฯไปด้วย 2 คน เพื่อไม่ให้มีข้อครหานินทา ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะประธานบอร์ดสกสค.จะประชุมเมื่อไรนั้น เป็นอำนาจของท่าน”นายธนู กล่าว

ด้าน นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ตนกำกับดูแลสำนักงานสกสค.จริง แต่ตามระเบียบกฏหมาย ประธานบอร์ดสกสค.ก็คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แต่อย่างไรก็ตาม ตนได้รับรายงานจากคณะกรรมการสรรหาฯแล้วว่าดำเนินการสัมภาษณ์และคัดเลือกเลขาธิการสกสค.ได้แล้ว 2 ราย และได้เสนอชื่อให้ประธานบอร์ดสกสค.แล้ว ซึ่งรายชื่อที่คณะกรรมการสรรหาฯคัดเลือก 2 ราย  ตนก็ไม่ทราบว่าเป็นใคร

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments