เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2567 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ดำเนินการรับสมัครสอบและคัดเลือกนักเรียนในระดับชั้นต่างๆ ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์มีนาคมของทุกปี พบว่าผู้ปกครองจำนวนมากจะมีความกังวลว่าบุตรหลานจะไม่มีที่เรียน เช่นกรณีการสอบคัดเลือกเข้าเรียนต่อ ระดับชั้น .4 ของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ซึ่งมีอัตราการแข่งขันสูงมากนั้น ตนได้เน้นย้ำและกำชับให้ทุกเขตพื้นที่กำกับดูแลการดำเนินกระบวนการสอบหรือกระบวนการคัดเลือกนักเรียนให้เป็นไปอย่างโปร่งใสและเป็นธรรม ซึ่งขณะนี้ โรงเรียนได้ดำเนินการรับสมัคร จับฉลาก และมอบตัวนักเรียนระดับชั้นอนุบาล และ .1 เรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างการสอบคัดเลือกนักเรียน ระดับชั้น .1 และ .4 ประเภทห้องเรียนปกติ ของโรงเรียน สังกัด สพฐ. ทั่วประเทศในวันที่ 23 และ 24 มีนาคม นี้

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวต่อไปว่า สพฐ. เข้าใจความกังวลใจของผู้ปกครอง และไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีหนังสือสั่งการให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทุกเขต จัดตั้งศูนย์ประสานงานการรับนักเรียน ปีการศึกษา 2567” เพื่อช่วยเหลือ ประสานงาน ให้ข้อเสนอแนะแก่นักเรียนและผู้ปกครอง รวมทั้งจัดหาที่เรียนให้นักเรียนทุกคน โดยผู้ปกครองและนักเรียนสามารถยื่นความจำนงได้ ตั้งแต่วันที่ทราบประกาศผลการสอบคัดเลือก จนถึงวันที่ 2 เมษายน และนักเรียนทุกคนจะต้องมีที่เรียนในโรงเรียนที่ยังมีที่ว่าง สามารถรองรับนักเรียนได้ ภายในวันที่ 5 เมษายน  และให้รับมอบตัว ในวันที่ 6 เมษายน ตามปฏิทินการรับนักเรียนที่กำหนด

พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้ความสำคัญกับการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษา มีนโยบายให้ สพฐ. พัฒนาโรงเรียนทุกโรงเรียนให้มีมาตรฐานเดียวกัน หรือใกล้เคียงกัน และประกาศนโยบาย “1 อำเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพที่ สพฐ. พร้อมทุ่มเททรัพยากรเพื่อยกระดับคุณภาพครูและบุคลากรรวมถึงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน สื่อการจัดการเรียนรู้ ให้มีโรงเรียนคุณภาพกระจายครบทุกอำเภอทั่วประเทศ จึงขอให้ผู้ปกครองและลูกๆ นักเรียนทุกคนคลายกังวล หากพลาดหวังจากโรงเรียนยอดนิยมที่ตั้งใจ ให้เร่งแจ้งความจำนงต่อศูนย์ประสานงานการรับนักเรียน ปีการศึกษา 2567” สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาใกล้บ้าน และทุกคนจะมีที่เรียนในโรงเรียนคุณภาพที่พร้อมสร้างนักเรียนให้เป็นคนดี เป็นคนเก่ง เรียนดี มีความสุข อย่างแน่นอนเลขาธิการ กพฐ. กล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments