เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2567 พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่ากระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมประสานภารกิจกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 13/2567 ว่า เนื่องจากขณะนี้ในสื่อสังคมออนไลน์มีข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวกับการศึกษาจำนวนมาก ซึ่งมีทั้งเรื่องจริง เรื่องที่ต้องการข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง และเรื่องที่เป็นประเด็นปัญหา จึงได้มอบหมายทุกหน่วยงานให้ติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิด พร้อมชี้แจงและสื่อสารประชาสัมพันธ์ให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องอย่างทันท่วงที ทั้งนี้ในเย็นวันนี้ เวลาประมาณ 19.00 น. สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา( ก.ค.ศ.) จะมีการชี้แจงประเด็นการปรับเงินเดือนครูใหม่และเงินชดเชยครูที่ได้รับผลกระทบ ผ่านทางแฟนเพจเฟซบุ๊ก สำนักงาน ก.ค.ศ. รายการห้องเรียนอารมณ์ดี จึงขอเชิญชวนครูและผู้เกี่ยวข้องร่วมติดตามไปพร้อมกัน

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้รายงานถึงการขับเคลื่อนการยกระดับคุณภาพมาตรฐานการศึกษา PISA โดยในส่วนของสภาการศึกษา(สกศ.) ได้เตรียมสรุปการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่องการใช้ PISA ในทางปฏิบัติ: พลังของข้อมูลเพื่อการปรับปรุงการศึกษา เพื่อนำข้อเสนอไปสื่อสารสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่หน่วยงานทุกระดับให้เห็นความสำคัญของ PISA พร้อมสร้างความคุ้นชินในการทำข้อสอบ PISA แบบออนไลน์ผ่านคอมพิวเตอร์ ส่วนสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(สสวท.)ก็ได้รายงานหลักสูตรการวัดผลประเมินผลตามแนวทาง PISA เพื่อส่งเสริมให้เกิดความรู้ความเข้าใจและสามารถนำแนวทาง PISA มาปรับใช้ในชั้นเรียน ซึ่งเป็นการเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านระบบออนไลน์แบบสะสมชั่วโมงเรียนจนครบ 7 บทเรียน มีครูและบุคลากรทางการศึกษาลงทะเบียน 4,768 ราย เรียนสำเร็จแล้ว 31% (299 ราย) เช่นเดียวกับ สำนักงานคณะการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ได้รายงานว่า ขณะนี้มีเด็กนักเรียนได้เข้าไปทดสอบข้อสอบตามแนวทางของ PISA แล้ว กว่า 60,000 คน พร้อมประสานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เพื่อช่วยดูแลโครงสร้างพื้นฐาน ระบบอินเทอร์เน็ต ให้กับโรงเรียนขยายโอกาสในพื้นที่ห่างไกล ให้มีความพร้อมสอบ PISA แบบออนไลน์ด้วย

นอกจากนี้ สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ(สทศ.)ได้รายงานถึงการเปิดระบบการทดสอบออนไลน์เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ (O-NET) โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายผ่านเว็บไซต์ http://onettesting.niets.or.th/ สำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาตอนปลาย มัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย เพียงลงทะเบียนผ่านโน๊ตบุ๊กหรือสมาร์ทโฟนก็สามารถเข้ารับการทดสอบในทุกวิชาที่ สทศ.จัดสอบ เป็นการอำนวยความสะดวกให้ผู้เรียนทดสอบได้ทุกที่ทุกเวลา Anywhere Anytime อีกทั้งยังสามารถทราบผลการทดสอบ รวมทั้งจุดเด่นและจุดที่ต้องพัฒนาในรายวิชาและสาระการเรียนรู้ทันทีหลังสอบอีกด้วย

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments