เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ขณะนี้แผนการขับเคลื่อนการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ ประจำปีงบประมาณ 2567 มีความคืบหน้าไปมาก ภายใต้การดำเนินการ 6 กิจกรรมหลัก ได้แก่ การจัดเสวนา “รูปแบบการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ที่เหมาะสมกับสังคมไทย” เป็นการนำเสนอรูปแบบการเรียนการสอนประวัติศาสตร์นานาชาติ ,พัฒนาครูต้นแบบเทิดทูนสถาบันสำคัญของชาติ ,การจัดมหกรรมการเรียนการสอนประวัติศาสตร์และหน้าที่พลเมืองใน 4 ภูมิภาค ,การจัดการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ “ใต้ร่มพระบารมีจักรีวงศ์ ,การจัดประกวดสื่อวิดีทัศน์/ภาพยนตร์สั้นเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ และ Roadshow นำเสนอรูปแบบการจัดการเรียนการสอนประวัติศาสตร์พร้อมกัน 77 จังหวัดทั่วประเทศ

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ในการดำเนินงานทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ไม่ว่าจะเป็น สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) สำนักงานคณะกรรมการการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) และกรมส่งเสริมการเรียนรู้ (สกร.)  ได้ร่วมกันจัดทำแผนแม่บท การเรียนการสอนวิชาประวัติศาสตร์ การพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนวิชาประวัติศาสตร์ และการพัฒนาแกนนำประวัติศาสตร์ สำหรับแผนการดำเนินการขับเคลื่อนการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ปี 2567 ได้แก่ การจัดตั้งคณะกรรมการปรับปรุงหลักสูตรประวัติศาสตร์ตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีความเหมาะสมและทันสมัยสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลกและสังคมในปัจจุบัน มีการจัดมหกรรมการเรียนการสอนประวัติศาสตร์และหน้าที่พลเมือง 4 ภูมิภาค โดยครั้งที่ 1 จัดระหว่างวันที่ 7- 8 มิถุนายน 2567 ที่ จ.แพร่ ครั้งที่ 2 จัดในเดือนกรกฎาคม 2567 ที่ จ.บุรีรัมย์ ครั้งที่ 3 และครั้งที่ 4 จัดในเดือนสิงหาคม 2567 ที่ จ.สุราษฎร์ธานี และ จ.ลพบุรี

นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า รูปแบบของกิจกรรม ประกอบด้วย การแต่งตัวพื้นเมืองไทยประยุกต์ร่วมงาน ,การรวมร้านค้าหลากหลายในจังหวัด ,Exhibition ประจำจังหวัด ,การจัดนิทรรศการประวัติศาสตร์จากนักเรียน นักศึกษา โรงเรียนต้นแบบ, การเสวนาด้านประวัติศาสตร์ ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น นอกจากนี้ยังมีการจัดการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ “ ใต้ร่มพระบารมีจักรีวงศ์ ” ความเป็นมาของประวัติศาสตร์ท้องถิ่น พระราชประวัติพระมหากษัตริย์ รัชกาลที่ 1-10 การนำเสนอ Best Practice เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ การเสวนาประเด็นทางประวัติศาสตร์จากภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นต้น

พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ  กล่าวว่า การจัดงานมหกรรมการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ และหน้าที่พลเมืองใน 4 ภูมิภาค เป็นกิจกรรมที่เน้นการเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ และเชื่อมโยงความมีคุณูปการของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวต่อสังคมไทย ภายใต้งานใต้ร่มพระบารมีจักรีวงศ์ นอกจากนี้ยังจะมีการจัดกิจกรรม Roadshow นำเสนอรูปแบบการจัดการเรียนการสอนประวัติศาสตร์พร้อมกันทุกจังหวัดทั่วประเทศด้วย

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments