เมื่อวันที่ 2 พ.ค.2567 พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศึกษาธิการ)เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.)ได้จัดโครงการ “อาชีวะรวมพลังคลายร้อน ลดการใช้พลังงาน สร้างอากาศสะอาด OVEC. empowers, saves energy, breathes cleaner air” เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในช่วงฤดูร้อน ลดภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือน และประหยัดพลังงานไฟฟ้าของประเทศ โดยมีนักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษา ออกให้บริการในพื้นที่สาธารณะ เช่น วัด โรงเรียน โรงพยาบาล และสถานที่ต่างๆ ที่ประชาชนได้ขอรับบริการ พร้อมให้ข้อมูลความรู้พื้นฐาน แนะนำการดูแล บำรุงรักษา โดยขอเชิญชวนประชาชนทุกภาคส่วน ร่วมมือร่วมใจประหยัดและใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เป็นการส่งเสริมการพัฒนาทักษะและเพิ่มพูนประสบการณ์วิชาชีพแก่นักเรียนนักศึกษาอาชีวะ ได้เรียนรู้จากการปฏิบัติงานจริง โดยใช้ทักษะจากการเรียนช่วยล้างแอร์ให้กับประชาชน    ทั่วประเทศ ซึ่งการล้างแอร์ทุก ๆ 6 เดือน พบว่า ช่วยลดการใช้ไฟฟ้าได้ถึง 10% ทั้งนี้ ประชาชนที่สนใจ สามารถลงทะเบียนได้ ตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคม 2567 เป็นต้นไป

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้อยากเชิญชวนประชาชนลงทะเบียนใช้บริการล้างแอร์ ในกิจกรรมอาชีวะคลายร้อนทั่วไทย ร่วมใจล้างแอร์ ฟรี! ได้ตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคม 2567 เป็นต้นไป ทาง www.vec.go.th , Facebook : ประชาสัมพันธ์สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และ QR Code (ตามแนบ) เพื่อลดการใช้พลังงาน สร้างอากาศสะอาด และได้รับการดูแลรักษาแอร์ในครัวเรือนให้มีสภาพใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดคุณภาพอากาศที่ดีภายในบ้าน ปัญหาสุขภาพโดยเฉพาะโรคที่เกี่ยวกับทางเดินหายใจ ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายและส่งผลให้เกิดการประหยัดพลังงานในภาพรวมของประเทศด้วย ซึ่งนอกเหนือจากประชาชนจะได้รับบริการล้างแอร์ ฟรี จากนักศึกษาอาชีวะแล้ว น้องๆ ยังได้พัฒนาทักษะและเพิ่มประสบการณ์วิชาชีพ ด้วยการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง เพิ่มศักยภาพตนเอง เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาให้มีสมรรถนะสอดคล้องกับความต้องการในการพัฒนาประเทศ เป็น “อาชีวะฝีมือชน คนสร้างชาติ” ต่อไป

ด้าน นายยศพล เวณุโกเศศ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า กิจกรรมอาชีวะคลายร้อนทั่วไทย ร่วมใจล้างแอร์ จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567  และเพื่อฝึกทักษะให้กับผู้เรียน โดยตั้งเป้าล้างแอร์ 7,200 เครื่องทั่วประเทศในกลุ่มเป้าหมาย โดยจะเริ่มคิกออฟ ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค.นี้ เป็นต้นไป

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments