ศ.นพ.อุดม คชินทร รมช.ศึกษาธิการ กล่าวถึงข้อท้วงติงมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (มคอ.)1 อาจขัดต่อ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 และ พ.ร.บ.สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2546 โดยเฉพาะกรณีการฝึกปฏิบัติการสอนที่อาจไม่ครบตามระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดว่า คณะทำงานได้รับฟังความเห็นนี้มาก่อนแล้ว และได้มีการปรับเรียบร้อย ก่อนที่จะคณะกรรมการการอุดมศึกษาจะเห็นชอบ มคอ.1 เพื่อใช้เป็นมาตรฐานในการร่างหลักสูตรครู 4 ปีของสถาบันผลิตครู เพราะฉะนั้นยืนยันว่าไม่ขัดกฎหมายแน่นอน
ด้าน ผศ.ดร.รัฐกรณ์ คิดการ ประธานสภาคณบดีคณะครุศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏ(สครภ) กล่าวว่า การจัดทำหลักสูตรครู 4 ปี ได้มีการพิจารณากฎหมายที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) มาตรฐานวิชาชีพของคุรุสภา รวมถึง พ.ร.บ.สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่กำหนดว่าจะต้องมีการฝึกปฏิบัติการสอนอย่างน้อย 1 ปี ซึ่งก็ทำครบทั้งหมด เพียงแต่มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบวิธีปฏิบัติ เพื่อให้สอดคล้องกับวิธีการสากล
“การให้นักศึกษาออกไปฝึกปฏิบัติที่โรงเรียนปีสุดท้าย ก็มีปัญหาว่าได้สัมผัสโรงเรียนน้อยเกินไป แต่รูปแบบใหม่จะให้ออกไปฝึกปฏิบัติตั้งแต่ปี 1 เพื่อให้นักศึกษามีโอกาสสัมผัส เรียนรู้ บ่มเพาะความเป็นครู เพราะฉะนั้นตามกฎหมายไม่มีอะไรผิด อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้เคยมีการท้วงติงมาแล้ว ซึ่งคณะทำงานก็ได้พิจารณาหลายรอบแล้ว ยืนยันไม่ขัดกฎหมาย”ผศ.ดร.รัฐกรณ์กล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments