เมื่อเร็ว ๆ นี้ พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมเตรียมจัดโครงการชุมนุมลูกเสือบำเพ็ญประโยชน์เฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก “ลูกเสือจิตอาสาทำความดี รวมใจภักดี เทิดไท้องค์ราชัน” ” โดยมีนายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นายอำนาจ วิชยานุวัติ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยผู้บริหารส่วนกลางและส่วนภูมิภาคเข้าร่วมประชุม ณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสงขลา จ.สงขลา ซึ่งจะมีการชุมนุม เป็นเวลา 5 วัน 4 คืน ทั่วประเทศในช่วงเดือน พ.ค. – กลางเดือน มิ.ย.62 เพื่อน้อมนำพระบรมราโชบายสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกร บดินทรเทพยวรางกูร

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวว่า เพื่อน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษา 4 ประการ คือ การมีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง ยึดมั่นในศาสนา มั่นคงในสถาบันพระมหากษัตริย์ มีความเอื้ออาทรต่อครอบครัวและชุมชนของตนการมีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง มีคุณธรรม รู้จักแยกแยะสิ่งที่ผิด-ที่ถูก เพื่อสร้างคนดีให้แก่บ้านเมือง การมีงานทำ มีอาชีพ รักงานสู้งานจนสำเร็จเลี้ยงตัวและครอบครัวได้ และเป็นพลเมืองดี การเป็นพลเมืองดีเป็นหน้าที่ของทุกคน หมายถึงการมีน้ำใจ มีความเอื้ออาทร เห็นอะไรที่จะทำเพื่อบ้านเมืองได้ก็ต้องทำ ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม สู่การปฏิบัติผ่านกิจกรรม​ลูกเสือ

ทั้งนี้ การใช้กิจกรรมลูกเสือในการส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมต่าง ๆ จะทำให้เด็กและเยาวชนสามารถคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา และเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง มีลักษณะนิสัยเป็นผู้มีระเบียบวินัย มีความอดทนอดกลั้น เสียสละ มีน้ำใจ มีเมตตา มีความเป็นผู้นำ-ผู้ตามที่ดี มีความสามัคคีรักใคร่ปรองดอง​ และรู้จักการนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน​ โดยมอบหมายให้ผู้บังคับบัญชา​ลูกเสือและลูกเสือ​ได้ปฏิบัติ​กิจกรรม​แลกเปลี่ยน​เรียนรู้​ประสบการณ์​และวัฒนธรรม​ สร้าง​สัมพันธภาพอันดีซึ่งกันและกัน​ เสริมสร้างทักษะ​ชีวิต​ และเสริมสร้าง​จิตอาสา​ ตลอดจนการบำเพ็ญ​ตนให้เป็น​ประโยชน์ต่อสังคม​ รวมทั้ง​เผยแพร่กิจการ​ลูกเสือให้กว้างขวาง​ยิ่งขึ้น และปีนี้จะมีความพิเศษ เนื่องจากเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีลูกเสือที่จะเข้าร่วมชุมนุมทั้ง 6 ภาค ๆ ละ 6,810 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 40,860 คน ซึ่งเป็นจำนวนมากที่สุดในประวัติศาสตร์การชุมนุมลูกเสือของประเทศไทย

ทั้งนี้กิจกรรมในเดือนมิถุนายน จะเริ่มจัดในแต่ละภาค ดังนี้  

ภาคเหนือ ระหว่างวันที่ 1-5 มิถุนายน 2562 ณ สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี จังหวัดเชียงใหม่ภาคกลาง ระหว่างวันที่ 3-7 มิถุนายน 2562 ณ ค่ายธนะรัชต์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ภาคตะวันออก ระหว่างวันที่ 5-9 มิถุนายน 2562 ณ ค่ายลูกเสือวชิราวุธ จังหวัดชลบุรีภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระหว่างวันที่ 6-10 มิถุนายน 2562 ณ ค่ายลูกเสือหนองญาติ จังหวัดนครพนมภาคใต้ และภาคใต้ชายแดน ระหว่างวันที่ 10-14 มิถุนายน 2562 ณ บริเวณแหลมสมิหลา จังหวัดสงขลา

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments