วันที่ 30 มีนาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) พร้อมด้วยคณะกรรมการติดตามการรับนักเรียน ได้ลงพื้นที่ติดตามการรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2562 ในโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูง ซึ่งวันนี้เป็นการสอบคัดเลือกเข้าศึกษาในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทั้ง 281 แห่งทั่วประเทศ โดยได้แบ่งสายลงพื้นที่ติดตามฯ ดังนี้ นายสนิท แย้มเกษร รองเลขาธิการ กพฐ. ลงพื้นที่โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย นายพีระ รัตนวิจิตร รองเลขาธิการ กพฐ. ลงพื้นที่โรงเรียนเทพศิรินทร์ นายอัมพร พินะสา รองเลขาธิการกพฐ. ลงพื้นที่โรงเรียนศรีอยุธยาฯ และนายสุรศักดิ์ อินศรีไกร ผอ.สำนักอำนวยการ รักษาราชการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผน ลงพื้นที่โรงเรียนทวีธาภิเษก

ทั้งนี้นายสนิท กล่าวภายหลังการตรวจเยี่ยมสนามสอบคัดเลือกโรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย ว่า ปีนี้สพฐ.ได้กำหนดให้มีการรับนักเรียนเพียงรอบเดียวและจะประกาศผลและรายงานตัวในวันที่ 3 เมษายน มอบตัววันที่ 8 เมษายน โดยการสอบคัดเลือกเป็นไปอย่างเรียบร้อย และหลังจากที่ประกาศผลสอบวันที่ 3 เมษายนแล้วเด็กที่พลาดโอกาสยังไม่มีที่เรียนให้แจ้งความประสงค์ขอจัดสรรที่เรียนที่เขตพื้นที่การศึกษา หรือโรงเรียนที่สมัครได้ระหว่างวันที่7-9 เมษายน โดยจะเร่งดำเนินการให้เสร็จก่อนสงกรานต์ เพื่อให้เด็กและผู้ปกครองไม่ต้องกังวล

สำหรับหลักเกณฑ์การรับนักเรียน ปีการศึกษา 2562 ของสถานศึกษาสังกัด สพฐ. ทางคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือบอร์ด กพฐ. ได้เปลี่ยนเกณฑ์สำคัญ 2 เรื่อง คือ ระดับชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 และ 4 ให้สิทธิคณะกรรมการรับนักเรียนของโรงเรียน ขยายจำนวนนักเรียนต่อห้องจาก 40 คน เพิ่มได้อีก 5 คน รวมเป็น 45 คน ส่วนการรับนักเรียนในระดับอื่นๆ ให้คงจำนวนรับไว้เหมือนเดิม คือ ก่อนประถมศึกษา 30 คนต่อห้อง ประถมศึกษา 40 คนต่อห้อง ขณะที่สัดส่วนการรับนักเรียนในเขตพื้นที่บริการของโรงเรียนกับการสอบคัดเลือกให้คงไว้ที่ 60 : 40 เช่นเดิม

ทั้งนี้ให้ทุกสถานศึกษาประกาศผลการสอบเรียงตามลำดับคะแนนสอบของผู้เข้าสอบแข่งขันได้ทุกคนโดยเปิดเผยอย่างชัดเจนต่อสาธารณะ สำหรับกรณีที่สถานศึกษามีการรับนักเรียนเพิ่มเติมไม่ว่าในกรณีใดๆ ให้ดำเนินการเรียกรับนักเรียนตามประกาศผลการสอบที่ได้เรียงรายชื่อตามลำดับคะแนนที่สอบแข่งขันได้ของแต่ละประเภท

.

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments