เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2568 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาในระดับประถมศึกษา ภายใต้โครงการ “พัฒนานวัตกรรมเพื่อยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษา ด้วยรูปแบบ Active Learning ณ อาคารคณะการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ และ ห้องประชุมโรงเรียนอนุบาลบุรีรัมย์ โดยมีครูจากโรงเรียนในโครงการ “1 อำเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพ” ในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง รวมกว่า 260 คน จาก 10 จังหวัด ได้แก่ อุบลราชธานี, อำนาจเจริญ, ร้อยเอ็ด, ศรีสะเกษ, ยโสธร, มหาสารคาม, ชัยภูมิ, บุรีรัมย์, สุรินทร์ และนครราชสีมา เข้าร่วม โดย ดร.จุฬาวดี มีวันคำ รองผู้อำนวยการสำนักวิชาศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี กล่าวว่า มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี กำลังพัฒนาครูให้เป็นผู้ออกแบบการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับบริบทของห้องเรียนจริง ไม่ใช่แค่ฟังบรรยายหรือทำแผนการสอน แต่ครูจะต้องรู้วิธีคิด วิเคราะห์ สร้างนวัตกรรม และจุดไฟให้เด็ก ๆ ได้ใช้ศักยภาพเต็มที่ด้วยรูปแบบ Active Learning ผ่านกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps เพื่อให้เด็กเกิดกระบวนการคิด วิเคราะห์ และสร้างนวัตกรรมเช่นเดียวกับคุณครู
ดร.กัญจนา สัตตรัตนำพร ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา(สพป.)บุรีรัมย์ เขต 1 กล่าวว่า การจัดอบรมให้แก่ครูของโรงเรียนในโครงการ 1 อำเภอ 1 โรงเรียนคุณภาพ เป็นการกระตุ้นให้ครูเกิดการรับรู้เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ผ่านกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps และยังได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันระหว่างครูในโรงเรียนคุณภาพ ที่สำคัญการที่มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ซึ่งเป็นหน่วยผลิตครูจะได้นำนวัตกรรมการเรียนการสอนใหม่ ๆ มาเปิดโลกทัศน์ให้แก่ครูและศึกษานิเทศก์ ที่จะนำนักเรียนออกนอกตำราไปสู่การเรียนการเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติ โดยการอบรมครั้งนี้เราไม่ได้แค่มาอบรมให้ผ่าน ๆ แต่เราต้องการให้ครูกลับไปเปลี่ยนห้องเรียนจริง ครูต้องกล้าคิดใหม่ ทำใหม่ ให้เด็กได้เรียนรู้จากการปฏิบัติ ไม่ใช่เพียงนั่งฟัง ครูต้องกลายเป็นผู้นำทางการศึกษาในยุคที่โลกหมุนเร็วเกินคาด
นางณัฐฐ์ธมล สอโส ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ สพป.สุรินทร์ เขต 1 กล่าวว่า การอบรมครั้งนี้ คือ หมุดหมายสำคัญที่จะพาครูพัฒนาตัวเอง เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้แบบลงมือจริง ฝึกคิด ฝึกทำ และได้ทักษะชีวิตที่จำเป็นในอนาคต เด็กจะไม่ได้แค่ท่องจำ แต่จะได้ทดลอง ทำงานกลุ่ม คิดแก้ปัญหา และก้าวทันเทคโนโลยีได้ด้วยตนเอง และ การอบรมได้เน้นการออกแบบกิจกรรมในห้องเรียนที่สอดรับกับโลกยุค Soft Power โดยมุ่งหวังให้นวัตกรรมการสอนของครูสามารถแปรเปลี่ยนเป็นนวัตกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน และต่อยอดไปสู่คุณค่าทางเศรษฐกิจในชีวิตจริง ทั้งนี้ การยกระดับคุณภาพการศึกษาจะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากไม่มีการพัฒนาครูอย่างจริงจัง โครงการนี้จึงถือเป็นต้นแบบสำคัญ ที่ช่วยเปิดพื้นที่ให้ครูได้ “ลองคิด ลองเปลี่ยน ลองสร้าง” และส่งต่อแรงบันดาลใจนั้นไปยังนักเรียนในห้องเรียน
ทั้งนี้ ดร.ศักดิ์สิน โรจน์สราญรมย์ ที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการสามัญของคณะกรรมาธิการการศึกษา การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม วุฒิสภา อดีตกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา บรรยายพิเศษ ว่า ในโลกที่เปลี่ยนเร็วกว่าแผนการสอน ครูไทยต้องลุกขึ้นมาเป็น “ผู้นำการเรียนรู้” ไม่ใช่แค่ “ผู้ถ่ายทอดความรู้” และครั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้จุดประกายการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง เพื่อขับเคลื่อนห้องเรียนไทยให้เข้าสู่การเรียนรู้เชิงรุกอย่างแท้จริง ซึ่งเป็นการพลิกโฉมการศึกษาด้วยการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ผ่านการพัฒนาครูและบุคลากรให้เป็นมืออาชีพ ที่มีต่อการพัฒนาการเรียนรู้แบบ Active Learning ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps โดยเน้นวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) ด้านการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning หรือนวัตกรรมทางการศึกษา ที่จะนำไปสู่การยกระดับคุณภาพผู้เรียนจากการเรียนรู้ปกติให้เป็นนวัตกร มีความถนัดและความฉลาดที่แตกต่างกัน สามารถสร้างผลงาน ชิ้นงาน โครงงาน และนวัตกรรมได้ เป็นการต่อยอดจากกระบวนการไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรม ซึ่งนวัตกรรมนี้จะเป็นการสะท้อนให้เห็นความรู้ที่แท้จริงที่เกิดขึ้นของเด็ก และร่องรอยหลักฐานทั้งระบบที่นำมาสู่ผลผลิตได้อย่างชัดเจน