สภาการศึกษาจัดประชุมความคิดเห็นสภาวะการศึกษาไทย ปี 2561/2562ยังย่ำอยู่กับที่ ต้องเร่งปฏิรูปครู-หลักสูตร-โครงสร้าง มีปัญหาเชิงปริมาณ คุณภาพ ต้องเร่งปฏิรูป 3 แนวทางสำคัญคือ ปฏิรูปผู้บริหาร ครูอาจารย์ หลักสูตรการเรียนการสอน การวัดผล และปฏิรูปโครงสร้างการบริหารจัดการให้มีคุณภาพประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น
เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่โรงแรม เดอะ รอยัล ริเวอร์ กรุงเทพ ฯ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา(สกศ.)ได้จัดประชุมรับฟังความคิดเห็น “รายงานสภาวะการศึกษาไทย ปี 2561/2562 ของสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) โดย ดร.สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่า สกศ. อยู่ในกระบวนการเตรียมทบทวนแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2560 – 2579 ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561 – 2580) แผนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา และนโยบายของรัฐบาล ซึ่งข้อมูลสำคัญส่วนหนึ่งที่จะใช้ประกอบการพิจารณาคือ ข้อมูลสภาวะการศึกษาไทย ซึ่ง สกศ. ดำเนินการสรุป วิเคราะห์ ประเมินผลการดำเนินการจัดการศึกษาในรอบปี 2561 และครึ่งแรกของปี 2562 สภาวะเศรษฐกิจสังคมของไทย มีความสามารถในการแข่งขันและสมรรถนะทางการศึกษาของไทยในเชิงเปรียบเทียบ ทั้งนี้ปัญหาหลักและแนวทางการปฏิรูปการศึกษาไทย ซึ่งมุ่งเน้นในประเด็น การปฏิรูปครู ผู้บริหาร การปฏิรูปหลักสูตร การสอน และการวัดผล และ โครงสร้างการบริหารจัดการ บทเรียนการปฏิรูปการศึกษาของประเทศอื่น ยุคเทคโนโลยีดิจิทัล การปฏิรูปด้านการเมืองและสังคมเพื่อสนับสนุนการปฏิรูปการศึกษา โดยสรุปภาพรวมและการปฏิรูปการศึกษาไทยที่ควรเป็น
เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวต่อไปว่า การที่ สกศ.ได้จัดการประชุมรับฟังความคิดเห็นนี้ เพื่อแลกเปลี่ยนและรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วน ทำให้เกิดแนวทางในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาการศึกษาของประเทศอย่างสร้างสรรค์ เพื่อให้รายงานสภาวะการศึกษาไทย ปี 2561/2562 มีความสมบูรณ์ ครบถ้วน และเป็นที่ยอมรับของทุกภาคส่วนโดยหวังให้รายงานสภาวะการศึกษาไทยเป็นกระจกสะท้อนให้เห็นถึงสภาพการจัดการศึกษาของประเทศไทยที่แท้จริงและเชื่อมั่นว่าจะเป็นอีกหนึ่งจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการกำหนดทิศทางและนโยบายการศึกษาของประเทศต่อไป
รศ.วิทยากร เชียงกูล อาจารย์พิเศษ วิทยาลัยนวัตกรรม มหาวิทยาลัยรังสิต นักวิจัยสภาวะการศึกษาไทย กล่าวว่า ปัญหาหลักและแนวทางการปฏิรูปการศึกษาไทยมี 2 ด้านใหญ่ คือ 1.ปัญหาเชิงปริมาณ ยังให้บริการแก่เด็กเยาวชน ประชาชนทั่วประเทศได้อย่างไม่ทั่วถึง มีคนที่ไม่ได้เรียนและออกกลางคันก่อนจบชั้นมัธยมปลายสูง โดยพบว่าเยาวชนที่ไม่ได้เรียนชั้นมัธยมปลายมีราว 30% ของประชากรวัยเดียวกัน 2.ปัญหาเชิงคุณภาพ โรงเรียนส่วนใหญ่ยังสอนแบบบรรยายเนื้อหาให้นักเรียนท่องจำไปสอบแบบปรนัย นักเรียนยังคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ได้น้อย และมีความแตกต่างเชิงคุณภาพ ซึ่งจำเป็นต้องเร่งปฏิรูป 3 แนวทางสำคัญคือ ปฏิรูปผู้บริหาร ครูอาจารย์ ปฏิรูปหลักสูตรการเรียนการสอน การวัดผล และปฏิรูปโครงสร้างการบริหารจัดการให้มีคุณภาพประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น
“ภาพรวมการปฎิรูปการศึกษาไทยควรมีเป้าหมายที่กว้างไกลมากกว่าการสร้างมนุษย์ทางเศรษฐกิจที่มุ่งแข่งขันหาเงินและบริโภค ทั้งนี้ ควรพัฒนามนุษย์ที่สมบรูณ์ มีทั้งความรู้ทักษะที่สามารถใช้ในการทำมาหากิน เลี้ยงตัวเองและครอบครัว และความฉลาด ทักษะด้านอารมณ์และสังคม หรือการใช้ชีวิตที่สัมพันธ์กับผู้อื่นได้อย่างมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี เข้าใจ เห็นใจ เอื้ออาทรต่อผู้อื่น มีความสุขความพอใจในชีวิตและการงาน รู้สึกว่าชีวิตมีความหมาย รู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของสังคม ซึ่งเป็นแนวทางพัฒนามนุษย์ที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้มนุษย์เราเรียนรู้ได้ดีขึ้น”รศ.วิทยากร กล่าวและว่า ทั้งนี้เพื่อจะให้เขารู้สึกอยากทำดีต่อผู้อื่นหรือต่อสังคมที่เน้นความสันติสุข ความสมดุล เป็นธรรม และการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมได้อย่างยั่งยืน