ที่ .พิจิตร นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของศธ.ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล โดยได้ตรวจเยี่ยมการจัดการเรียนการสอนเด็กปฐมวัยของรัฐ เอกชนและท้องถิ่น ได้แก่ โรงเรียนอนุบาลเมือง (ท่าหลวงสงเคราะห์) สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน( สพฐ.)โรงเรียนยอแซฟพิจิตร สังกัดสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน(สช.) และ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัด องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)ห้วยเกตุ โดยมีนางณิทฐาแสวงทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร และ นายสงวนศักดิ์ เศรษฐีธัญญาหาร ศึกษาธิการจังหวัด(ศธจ.) พิจิตร ให้การตอนรับ
นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า การศึกษาปฐมวัยถือเป็นการลงทุนกับเด็กเล็กที่สำคัญ และกำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ให้เรียนฟรีตั้งแต่ 3 ขวบ ขึ้นไป โดยนโยบาย มอบหมายให้แต่ละจังหวัดบูรณาการการจัดการศึกษา ระหว่างรัฐ เอกชน และท้องถิ่น แต่พบว่า บางแห่งทำตรงข้ามกับนโยบายของตน ซึ่งพบว่าโรงเรียนในสังกัด สพฐ. มีการเปิดห้องเรียนอนุบาล แต่มีเด็กเรียนเพียงคนเดียว โดยเฉพาะ โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.)พิจิตร เขต 1 มีมากถึง 11 โรงเรียน อ้างความจำเป็นของผู้ปกครองต้องการ ให้น้องเรียนกับพี่ที่เรียน ในโรงเรียนนั้นอยู่แล้ว เป็นต้น ซึ่งเมื่อเปิดห้องเรียนแล้วจะไปยุบ จึงเป็นเรื่องยาก ดังนั้นตนจึงย้ำว่าก่อนจะเปิดขอให้แต่ละจังหวัดบูรณาการร่วมกัน
“การเปิดห้องเรียนอนุบาล 1 ห้องเรียน แต่มีนักเรียนคนเดียว ทำให้ต้องตั้งคำถามว่า เปิดห้องเรียนอนุบาลคนเดียว ทำเพื่ออะไร เพื่อให้ได้ตำแหน่ง หรืออัตราครู เพิ่มขึ้นใช่หรือไม่ ทั้งที่รู้ว่า การเปิดห้องเรียนอนุบาล แต่มีเด็กเรียนคนเดียวไม่คุ้มค่ากับงบประมาณ”รมว. ศึกษาธิการกล่าวแล้วว่า ทั้งนี้การศึกษาปฐมวัยยังไม่ใช่การศึกษาภาคบังคับ แต่รัฐกำหนดให้เรียนฟรี ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องแย่งเด็กกับเอกชน หากรัฐจะจัดปฐมวัยจะต้องมีความพร้อม และมีเหตุผลเพียงพอ และเรื่องนี้ตนจะทำรายงานส่งให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี ซึ่งจะเดินทางมาลงพื้นที่ และประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)สัญจร ในสัปดาห์หน้า และขอย้ำว่า ศธจ. ทุกจังหวัด จะต้องทำให้เกิดการบูรณาการการจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ ปีหน้าเหตุการณ์แบบนี้จะต้องไม่เกิดขึ้น

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments