เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2562 ที่ หอประชุมวชิราวุธวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร สำนักงานลูกเสือแห่งชาติ กระทรวงศึกษาธิการ ได้ลงนามความร่วมมือกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อร่วมมือตั้งกองลูกเสือมัคคุเทศก์ โดยมุ่งหวังให้ลูกเสือมีบทบาทในการเป็นมัคคุเทศก์ ส่งเสริมการท่องเที่ยว อีกทั้ง ยังเป็นการปลูกฝังให้ลูกเสือเกิดความรัก ความภาคภูมิใจในคุณค่าของท้องถิ่นของตน มีความรู้ ความเข้าใจ และเห็นความสำคัญของการท่องเที่ยว โดยเยาวชนที่จะมาร่วมโครงการมัคคุเทศก์ในครั้งนี้ สามารถเป็นผู้นำ และเป็นแรงขับเคลื่อนประเทศไทยให้เจริญก้าวหน้าต่อไปได้ในอนาคต

ดร.กนกวรรณ  วิลาวัลย์ รมช. ศึกษาธิการ กล่าวว่า ปัจจุบันการท่องเที่ยวมีบทบาทสำคัญ  และสามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ดังนั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมศักยภาพของเด็กและเยาวชนผู้เป็นลูกเสือ ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายให้สามารถดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อพัฒนาตน สังคมและชุมชนได้ทุกมิติ จึงได้มีการจัดตั้งโครงการลูกเสือมัคคุเทศก์ขึ้น โดยได้น้อมนำหลักสูตรจิตอาสา 904 มาใช้ในโครงการฯ เพื่อสืบสานพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมลูกเสือ จิตอาสาตามพระราโชบายด้านการศึกษา เพื่อปลูกฝังให้ลูกเสือ ในท้องถิ่นให้เกิดความรัก ความภาคภูมิใจในคุณค่าของท้องถิ่นตนเอง มีความรู้ ความเข้าใจ และเห็นความสำคัญของการท่องเที่ยว เพื่อพัฒนาลูกเสือ ให้เกิดการเรียนรู้ มีทักษะในการเป็นเจ้าบ้านที่ดี มีความสามารถในการถ่ายทอดเรื่องราว ประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม และประเพณีของท้องถิ่นตนเอง ให้กับนักท่องเที่ยว ผู้มาเยือนให้เกิดความประทับใจ และเพื่อสร้างศักยภาพให้กับลูกเสือ ให้มีระเบียบวินัย มีจิตบริการที่ดี การเป็นเจ้าบ้านที่ดี การเป็นจิตอาสาหรือเป็นอาสาสมัครช่วยเหลือผู้มาเยือนท้องถิ่นของตนเอง และเพื่อสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพให้กับท้องถิ่น สร้างแรงบันดาลใจในการประกอบอาชีพเป็นมัคคุเทศก์ในอนาคต

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า หลักสูตรมัคคุเทศก์จะเป็นหลักสูตรที่มีการบูรณาการร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวฯผนวกกับหลักสูตรท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว อีกทั้ง ยังเป็นการปลูกฝังให้ลูกเสือเกิดความรัก ความภาคภูมิใจในคุณค่าของท้องถิ่นของตน มีความรู้ ความเข้าใจ และเห็นความสำคัญของการท่องเที่ยว พร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับคุณภาพของการท่องเที่ยวของประเทศไทย และดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ส่งเสริมศักยภาพของเด็กและเยาวชนผู้เป็นลูกเสือให้สามารถต่อยอด และส่งเสริมทักษะด้านการใช้ภาษาให้สามารถพัฒนาเป็นอาชีพในอนาคตได้อย่างแท้จริง โดยจะมีการอบรมหลักสูตรนี้ในเดือนตุลาคม หลังจากนั้นลูกเสือมัคคุเทศก์เหล่านี้ก็จะมีกิจกรรมหลักๆคือการนำเที่ยว เป็นจิตอาสา และดูแลสถานที่ท่องเที่ยวในท้องถิ่นตัวเองด้วย ทั้งนี้ในเบื้องต้นได้ทำนำร่องใน 8 จังหวัด ได้แก่ พัทลุง ปราจีนบุรี บุรีรัมย์ นครราชสีมา เลย เชียงใหม่ สุโขทัย และ จังหวัดอยุธยา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา(กก.)กล่าวว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีความสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศที่สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับประเทศปีละนับล้านๆบาท โดยเฉพาะการเพิ่มขึ้นของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทางกระทรวงจึงตระหนักถึงการเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆทั้งการพัฒนาศักยภาพบุคลากร เพื่อให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวและรองรับการขยายตัวด้านการท่องเที่ยว ซึ่งความร่วมมือนี้ถือเป็นการส่งเสริมและปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนในท้องถิ่นเกิดการเรียนรู้มีทักษะการเป็นเจ้าบ้านที่ดีมีความสามารถในการถ่ายทอดเรื่องราว ประวัตศาสตร์และวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นของตัวเอง ซึ่งการพัฒนาลูกเสือให้สอดคล้องกับแนวทางดังกล่าวจะเป็นการแรงบันดาลใจให้ลูกเสือได้พัฒนาความรู้ต่อยอด เพื่อประกอบอาชีพมัคคุเทศก์ในชุมชน และยังเป็นการสนองนโยบายนายกรัฐมนตรีว่าให้มีการกระจายการท่องเที่ยวสู่ชุมชนด้วย

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments