เมื่อวันที่ 20 ก.ย.2562 ดร.บุญรักษ์  ยอดเพชร  เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(กอศ.) เปิดเผยว่า ตามที่นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้กระทรวงศึกษาธิการ โดยนายณัฎฐพล  ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ นำนักศึกษาอาชีวศึกษา ออกให้ความช่วยเหลือประชาชนในรูปแบบศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน ( Fix it Center)เตรียมฟื้นฟูช่วยเหลือประชาชน และสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.)ที่ได้รับความเดือดร้อน และให้เร่งซ่อมแซมฟื้นฟูสถานศึกษาของตัวเองให้กลับเข้าสู่สภาวะปกติได้โดยเร็ว และมอบหมายให้สถานศึกษาที่อยู่ในพื้นที่น้ำท่วมและพื้นที่ใกล้เคียง จัดเตรียมทีมนักศึกษาออกหน่วยฟื้นฟูช่วยเหลือประชาชน หลังน้ำลดในรูปแบบ Fix it Center

“ตอนนี้ สอศ.ได้เตรียมส่งงบประมาณให้สถานศึกษา จำนวน 12 ล้านบาท เพื่อให้สถานศึกษาได้นำไปใช้ในการออกศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix it Center) ให้บริการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วม โดยเมื่อวานนี้ (19 กันยายน 62)                    พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม        ศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix it Center) ของอาชีวศึกษาจังหวัดอุบลราชธานี ในพื้นที่ตำบลหนองกินเพล อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งให้บริการช่วยเหลือประชาชนอยู่ โดยคณะครู นักศึกษาวิทยาลัยการอาชีพวารินชำราบ ซึ่ง     ศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุม (Fix it Center)ได้ออกให้บริการตั้งแต่น้ำท่วมเข้าพื้นที่ เมื่อช่วงปลายเดือนสิงหาคม โดยการช่วยขนย้ายสิ่งของเครื่องใช้  จัดถุงยังชีพ ทำอาหารพร้อมน้ำดื่ม แจกจ่ายให้ประชาชน จนถึงขณะนี้ก็ยังออกให้บริการในจุดต่าง ๆ เพื่อซ่อมแซมระบบน้ำ ระบบไฟ  โทรทัศน์  เครื่องใช้ไฟฟ้า รถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ และเครื่องมืออุปกรณ์ทำมาหากินของชาวบ้าน”เลขาธิการกอศ.กล่าว

 ดร.บุญรักษ์ กล่าวต่อไปว่า สอศ.ได้กำชับให้สถานศึกษาคำถึงถึงความปลอดภัยของนักศึกษาทุกคน ที่ออกหน่วยช่วยเหลือประชาชนในครั้งนี้  พร้อมกันนี้การออกทำกิจกรรมซ่อมสร้างในชุมชนถือเป็นห้องเรียนที่จะช่วยเสริมทักษะ       การฝึกปฏิบัติงานในวิชาชีพของนักศึกษาอาชีวศึกษา และเป็นการบ่มเพาะจิตอาสาให้กับเยาวชนอีกทางหนึ่ง และหลังจากน้ำลดทางวิทยาลัยก็จะมีการสอนซ่อมเสริม เพื่อชดเชยให้ครบจำนวนชั่วโมงที่ขาดหายไป เพราะสถานศึกษาบางแห่งอยู่ในช่วงเวลาการสอบกลางเทอมด้วย

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments