เมื่อวันที่ 24 ก.พ.63 ศ.ดร.สุชาติ เซี่ยงฉิน อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ( มจพ.) กล่าวว่า ปีนี้ เป็น ปีที่  มจพ.ครบรอบ  61 ปี  ซึ่งมหาวิทยาลัยมียุทธศาสตร์ 20 ปี ข้างหน้า ว่า จะเป็นมหาวิทยาลัยที่เป็นที่ยอมรับของภาคอุตสาหกรรมทั้งในและต่างประเทศ  โดยมีแนวคิดว่า นวัตกรรมก้าวหน้าเพิ่มมูลค่าอุตสาหกรรม  ซึ่งหลักสูตรการเรียนการสอนทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมากกว่า 90%  จะสอดคล้องกับภาคอุตสาหกรรม  เช่น คณะพัฒนาธุรกิจและอุตสาหกรรมจะสอนเรื่องของการทำธุรกิจภาคอุตสาหกรรมเป็นหลัก ขณะที่ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีก็มีคณะวิศวกรรมศาสตร์เป็นหลัก เป็นต้น  ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ 20 ปีของมหาวิทยาลัย และการเปลี่ยนแปลงของโลกที่เป็นดิจิทัล ซึ่งต้องมองเป้าหมายไปในอนาคตว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงเรื่องของเทคโนโลยี  นวัตกรรมใหม่ ๆ อย่างไรที่จะส่งเสริมการขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมใน 20 ปีข้างหน้า

อธิการบดี มจพ. กล่าวต่อไปว่า ส่วนเรื่องงานวิจัย มจพ.จะนำไปผูกโยงกับยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัย  โดยการสร้างนวัตกรรมผ่านงานวิจัย ที่สามารถนำไปใช้ในภาคอุตสาหกรรมได้จริง ซึ่งจะใช้งานวิจัยเป็นตัวตั้งในการทำงานร่วมกับภาคอุตสาหกรรมและดึงนักศึกษาที่อยู่ในหลักสูตรที่เกี่ยวข้องมาร่วมทำงานวิจัยด้วย  ซึ่งความร่วมือดังกล่าวจะทำให้เกิดการพัฒนาทั้งตัวบุคลากรและนักศึกษา  ที่สำคัญจะทำให้เกิดงานวิจัยและนวัตกรรมใหม่ ที่ตอบโจทย์ภาคอุตสาหกรรม รวมถึงช่วยขับเคลื่อนภาคเศรษฐกิจในอนาคตได้ด้วย


“สาขาส่วนใหญ่ของ มจพ.ได้ปรับไปตามเป้าหมายของรัฐบาลเป็นหลัก โดยเฉพาะเรื่องการใช้เทคโนโลยีขับเคลื่อนเศรษฐกิจ  ซึ่งสาขาที่จัดการเรียนการสอนก็สอดคล้องกับทั้ง 10  S-Curve ของรัฐบาล  เช่น ดิจิทัล ยานยนต์สมัยใหม่  หุ่นยนต์ ระบบราง เป็นต้น   สิ่งที่ มจพ.ได้ยกระดับให้มีความเข้มข้น คือ การบูรณาการของศาสตร์ต่าง ๆ ที่มีในมหาวิทยาลัย เพื่อให้เกิดองค์ความรู้ใหม่ หรือ ศาสตร์ใหม่ ซึ่งเป็นประโยชน์กับนักศึกษา รวมถึงการสร้างเครือข่ายกับต่างประเทศเพื่อยกระดับงานวิจัย โดยมีหลักสูตร Double Degree  หรือ  Joint Degree เป็นต้น “ศ.ดร.สุชาติกล่าว

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments