เมื่อวันที่ 2 ก.พ.63 นายณัฏฐพล  ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของศธ. ในภูมิภาค ว่า ที่ประชุมเห็นชอบตัดโอนอัตราเงินเดือนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา การสอน ตำแหน่งครู ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไปกำหนดเป็นตำแหน่งครูผู้ช่วย  จำนวน 1,843 อัตรา แบ่งเป็น สังกัดสำนักส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย 1,023 อัตรา และสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา( สอศ.) 820 อัตรา   ทั้งนี้ที่ประชุมได้ย้ำเรื่องการกระจายอำนาจสู่ภูมิภาค ให้โรงเรียนเป็นนิติบุคคล   ให้กลุ่มโรงเรียนมีความสามารถเป็นนิติบุคคล ตลอดจนเรื่องการรับครูซึ่งเป้าหมายสุดท้ายคือให้ทุกโรงเรียนมีคุณภาพดีใกล้เคียงกัน

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า   นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้ย้ำถึง เรื่องการจัดสรรบุคลากรให้โรงเรียนขนาดเล็ก ที่อยู่ห่างไกล กว่า 5,000 โรงเรียน ซึ่งจะต้องจัดสรรบุคลากรให้มีความพร้อมตรงกับความต้องการของโรงเรียน  โดยให้จัดสรรให้ทันเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา2563 ในเดือนพฤษภาคม  ซึ่งขณะนี้สพฐ. มีข้อมูลอยู่แล้ว  เหลือเพียงสำรวจความต้องการของโรงเรียนแต่ละแห่ง เพื่อไม่ให้มีความเหลื่อมล้ำ  โดยจะมีการหารือกับผู้บริหารองค์การหลักของศธ. เพื่อพิจารณาแนวทางการทำงาน ให้เห็นภาพการบริหารจัดการ ในวันที่ 4 มี.ค.นี้  เมื่อได้ข้อสรุปแล้ว จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบต่อไป

ด้านนายประเสริฐ  บุญเรือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ  ในฐานะโฆษกศธ. กล่าวว่า สาเหตุที่มีการเกลี่ยอัตรากำลังจากสพฐ.ไปกศน.และสอศ. ครั้งนี้ เพราะทั้งสองหน่วยงานมีปัญหาขาดแคลนครู โดยสอศ.ขาดแคลนครูประมาณ 20,000  อัตรา กศน. ขาดประมาณ 7,000 อัตรา แต่ปีงบประมาณ 2562 มีอัตราว่างรองรับได้เพียง1,843 อัตรา จึงเกลี่ยได้เท่านี้ และในอนาคตก็จะจัดสรรอัตราให้ต่อไป

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments