นายอาทร จันทวิมล ประธานมูลนิธิส่งเสริมการลูกเสือแห่งประเทศไทย  เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากปัญหาขาดแคลนหน้ากากป้องกันไวรัสทั่วโลก มูลนิธิส่งเสริมการลูกเสือแห่งประเทศไทย จึงได้ออกแบบและลงมือผลิตหน้ากากป้องกันไวรัส ที่ได้รับการรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ไทย เพื่อแจกจ่ายให้แก่ลูกเสือไทย และลูกเสือมิตรประเทศ เช่น ฟิลิปปินส์ เกาหลี ญี่ปุ่น มาเลเซีย เป็นต้น โดยมีฐานการผลิตอยู่ที่จังหวัดแพร่และราชบุรี และกำลังเตรียมการขยายไปที่จังหวัดฉะเชิงเทราและจังหวัดอื่น ๆ ต่อไป

นายปัณณพงศ์ ท้าวอาจ ผู้อำนวยการ ลูกเสือ กศน.จังหวัดแพร่ กล่าวว่า จากปัญหาขาดแคลนดังกล่าว ลูกเสือ กศน.จังหวัดแพร่ จึงได้เปิดโรงงานผลิตหน้ากากป้องกันไวรัสตามแบบของมูลนิธิส่งเสริมการลูกเสือแห่งประเทศไทย ที่สำนักงาน ลูกเสือ กศน.ตำบลทุ่งโฮ้ง อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ โดยใช้แรงงานของลูกเสือวิสามัญจังหวัดแพร่ จำนวน 30 คน  ผลิตหน้ากากป้องกันไวรัสได้ประมาณ 1,000 ชิ้นต่อวัน  โดยหน้ากากป้องกันไวรัสแบบมูลนิธิลูกเสือฯ ออกแบบโดยวิศวกรไทย ประกอบด้วยวัสดุ 5 ชั้น  ชั้นที่ 1และ 5 เป็นผ้าฝ้ายธรรมดา ชั้นที่ 2 และ 4  เป็น วัสดุกรองฝุ่น ชนิด Spunbond Nonwoven Polypropylene ชั้นที่ 3 เป็นวัสดุกรองเชื้อโรค ชนิด Meltblown Nonwoven Needlepunch Polyester  ซึ่งวัสดุทั้งหมดผลิตในประเทศไทยโดยโรงงานมาตรฐานระดับโลก

นอกจากนั้น มูลนิธิลูกเสือฯยังได้ออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ “หน้ากากอัศวิน” (Medical Face Shield) สำหรับแพทย์พยาบาลที่รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ซึ่งได้บริจาคให้สถาบันบำราศนราดูรและโรงพยาบาลราชวิถีมาแล้ว

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments