เมื่อวันที่ 20 เม.ย.2563 นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหัวนาเลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) เพชรบูรณ์ เขต2 กระทำอนาจารเด็กนักเรียน ซึ่งมีการแชร์ใน ทางโซเชียลต่าง ๆจำนวนมาก ว่า ตนเคยพูดหลายครั้งแล้วว่าจะไม่ปล่อยคนเหล่านี้อยู่ในวงการศึกษา จะต้องผลักออกไปให้หมด และต้องดำเนินการอย่างรวดเร็ว ซึ่งศูนย์คุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษาซึ่งถูกล่วงละเมิดทางเพศ กระทรวงศึกษาธิการ ที่ตั้งไว้สามารถร้องเรียนเรื่องต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศ หรือพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของครู ผู้บริหารและบุคลากรทางการศึกษาทั้งหมด

ด้าน ดร.อำนาจ   วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)  กล่าวว่า  ได้มอบหมายให้สพป. เพชรบูรณ์ เขต2 ลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการในประเด็นต่าง ๆแล้ว และได้รับรายงาน คลิปนี้เกิดขึ้นเมื่อเดือนธันวาคม 2562 แต่ทั้งนี้ตนก็ได้สั่งการให้ผู้อำนวยการโรงเรียนคนดังกล่าว เข้ามาประจำยังเขตพื้นที่ฯ รวมถึงได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนวินัยร้ายแรง โดยจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว และเสนอให้ศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) สั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน

เลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ยังได้มอบหมายให้ ศูนย์เฉพาะกิจคุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียน ฉก.ชน. ในจังหวัด ลงไปดูแลสภาพจิตใจของนักเรียน รวมถึงความเป็นอยู่ เพราะตอนนี้อยู่ระหว่างการปิดเทอม โดยจะต้องดูว่า เมื่อเปิดเทอมแล้วเด็กจะเข้ามาเรียนได้อย่างไร อย่างไรก็ตามกรณีที่ผู้อำนวยการโรงเรียนออกมาปฏิเสธ ว่า ไม่ได้ทำอนาจารเด็กนั้น ต้องรอผลสอบสวนของคณะกรรมการฯก่อน ส่วนเรื่องอาญา เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ต้องดำเนินการ  อย่างไรก็ตาม นายณัฏฐพล ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก ไม่ให้เกิดการล่วงละเมิดทางเพศแด็ก โดยเฉพาะครูและผู้บริหารสถานศึกษา ถือว่าเป็นความผิดวินัยร้ายแรง ไม่น่าให้อภัย เพราะเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องเหมาะสม

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments