เมื่อวันที่14 พ.ค.2563 ที่กระทรวงศึกษาธิการ ได้จัดแถลงข่าวการจัดการศึกษาทางไกลผ่านโทรทัศน์ระบบดิจิทัล ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื่อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด 19 โดยความร่วมมือ ระหว่าง กระทรวงศึกษาธิการ มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์ และสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) โดย พล.อ.ดาว์พงษ์  รัตนสุวรรณ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดตั้งขึ้นด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่9 เพื่อต้องการลดความเหลื่อมล้ำด้านการศึกษาของไทย แก้ปัญหาโรงเรียนครูไม่ครบชั้น ครูสอนไม่ตรงตามวิชาเอก ซึ่งสามารถดูแลโรงเรียนได้กว่า 14,000 โรง และนักเรียนมากกว่า 9 ล้านคน และด้วยพระอัจฉริยภาพ และสายพระเนตรอันยาวไกล ของ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่10 ทรงให้สืบสานโครงการการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมของมูลนิธิฯโดย พระราชทานพระบรมราชานุญาติปรับปรุงระบบการออกอากาศจาก SD เป็น HD ปรับปรุงห้องเรียนต้นทางให้ทันสมัย เพื่อให้เด็กปลายทางดูได้ง่ายขึ้น เพิ่มช่องทางการออกอากาศ นอกจากผ่านทางDLTV ให้มีทางอินเตอร์เน็ต และกำลังจะมีช่องยูทูบและจากเดิมที่มีการออกอากาศสด ขณะนี้ได้มีการบันทึกเทป เพื่อให้สามารถออกอากาศซ้ำได้ และที่สำคัญได้มีการนำรายการที่ออกอากาศไปแล้วทั้งหมดใส่ไว้บนคลาวด์

“ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ซึ่งขณะนี้ยังไม่รู้ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไรต่อไป แต่ ก็รู้สึกดีใจที่กระทรวงศึกษาธิการออกมาเตรียมการปรับพื้นฐานรูปแบบการจัดการเรียนการสอนให้แก่ครู เด็ก และผู้ปกครอง โดยใช้ระบบการศึกษาทางไกลเข้ามาช่วย ซึ่งถือว่าดีมาก อย่างไรก็ตามยอมรับว่าถึงแม้DLTV จะแก้ปัญหาได้ไม่หมด ไม่สามารถรองรับความหลากหลายของสถานศึกษาได้ อีกทั้งDLTVไม่มีเนื้อหาระดับชั้นม.ปลาย ซึ่งตรงนี้กระทรวงศึกษาจะต้องผลิตเอง ส่วนประสิทธิภาพการสอนก็อาจจะไม่เท่ากับการได้เรียนกับครูจริง ๆ แต่อย่างน้อยDLTVก็มีเนื้อหาพร้อมที่สุด ณ เวลานี้ที่จะช่วยในสถานการณ์วิกฤต ได้”พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าว

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ตอนนี้เป็นที่ทราบดีว่ามีปัญหามากมายถ้าไม่มีการเตรียมความพร้อมจะไม่สามารถขับเคลื่อนการศึกษาไทยได้อย่างมีคุณภาพ ถ้าทำทุกอย่างเหมือนเดิมอีกไม่กี่วันก็จะเปิดเทอมแล้ว เราจะไม่มีความพร้อมในการสอน หรือให้การศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีคุณภาพได้ จึงต้องขยับวันเปิดเรียนเป็นวันที่ 1 ก.ค.เราไม่ได้กังวลนักเรียนที่อยู่ในพื้นที่ ที่มีความพร้อม แต่คำนึงถึงเด็กนักเรียนทั่วประเทศ ถ้าไม่สามารถบริหารจัดการวิกฤตได้อย่างมีประสิทธิภาพ เด็กจะมีปัญหาอะไรบ้าง ตอนนี้เรามีความสบายใจที่ตังเลขการติดเชื้อเป็นศูนย์ จึงมีเสียงเรียกร้องให้เปิดเรียน แต่ ก็ยังไม่มีมั่นใจว่าโรงเรียนจะเป็นสถานที่ ที่ปลอดภัยสำหรับเด็กและสังคมไทย เราจะปล่อยให้โรงเรียนเป็นสถานที่แพร่เชื้อโรค หรือแพร่การระบาดของเชื้อไวรัสโควิดไม่ได้ เราต้องเอาหลักฐานทางสาธารณสุขมาเป็นองค์ประกอบในการตัดสินใจ เพราะจากข้อมูลพบว่าเด็กจะไม่แสดงอาการ ซึ่งเด็กจะสามารถนำเชื้อกลับไปแพร่ที่บ้านได้ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ  เพราะสังคมไทยเด็กส่วนใหญ่อยู่กับผู้สูงอายุ

“ผมต้องการให้เด็กทุกคนในประเทศไทยที่ไม่สามารถไปโรงเรียนได้ในสถานการณ์โควิด19 แต่สามารถเรียนรู้ขั้นพื้นฐาน  โดยในช่วงนี้ผู้ปกครองยังทำงานอยู่ที่บ้านก็ต้องช่วยดูแลเด็กและเรียนรู้ไปพร้อมกัน อย่าคิดว่ากระทรวงศึกษาธิการโยนภาระไปให้ อย่าเอาหลาย ๆ เรื่องไปรวมกัน จนเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง ส่วนบางพื้นที่ โดยเฉพาะ 9 จังหวัดที่ไม่มีการติดเชื้อ อาจจะสามารถจัดการเรียนการสอนที่โรงเรียนได้ แต่กระทรวงศึกษาธิการ โดยผมจะต้องหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดก่อน ซึ่งจะนัดคุยกันในเร็ว ๆ นี้ เพื่อหาแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นเรียนที่โรงเรียน เรียนผ่านระบบDLTV หรือเรียนระบบออนไลน์ ขึ้นอยู่กับพื้นที่ ที่มีความแตกต่างกัน ทุกวิกฤตเป็นโอกาส เราต้องผ่านไปให้ได้”นายณัฏฐพล กล่าว

พ.อ.ดร.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการ กสทช.กล่าวว่า ในการประชุม กสทช.นัดพิเศษที่ผ่านมา มีมติอนุญาตให้กระทรวงศึกษาธิการใช้คลื่นความถี่ในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ส่งสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบดิจิทัลเพื่อการศึกษาเป็นการชั่วคราวผ่านช่องสัญญาณ จำนวน 17 ช่อง เป็นระยะเวลา 6 เดือน  โดยช่องที่ 37 ชั้น อ.1  ช่อง 38  ชั้น อ.2  ช่อง 39  ชั้น อ.3  ช่อง 40  ชั้น ป.1   ช่อง 41  ชั้น ป.2   ช่อง 42  ชั้น ป.3  ช่อง 43  ชั้น ป.4   ช่อง 44  ชั้น ป.5  ช่อง 45  ชั้น ป.6    ช่อง 46 ชั้น ม.1   ช่อง 47 ชั้น ม.2   ช่อง 48 ชั้น ม.3     ช่อง 49 ชั้น ม.4    ช่อง 50 ชั้น ม.5   ช่อง 51 ชั้น ม.6    ช่อง 52  การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย(กศน.) และ ช่อง 53 อาชีวศึกษา

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments