เมื่อวันที่ 27 พ.ค.2563 ที่ ห้องประชุมโกวิท วรพิพัฒน์ กระทรวงศึกษาธิการ นายประเสริฐ บุญเรือง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ รับมอบโทรศัพท์สมาร์ทโฟน เพื่อเป็นอุปกรณ์การเรียนการสอนออนไลน์จำนวน 150 เครื่อง  จากบริษัท เมนทาแกรม จำกัด เพื่อมอบให้แก่นักเรียน ม.ปลาย ใน 15 จังหวัดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  โดยนายประเสริฐ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการจัดการศึกษาในช่วงวิกฤตโควิด 19 ใน 3 รูปแบบ คือ ออนไซท์ ออนแอร์ และออนไลน์ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า ปัจจุบันยังมีเด็กจำนวนหนึ่งที่ด้อยโอกาส ฐานะยากจน ขาดอุปกรณ์ในการเรียนผ่านระบบออนแอร์ และออนไลน์ ซึ่งทางกระทรวงศึกษาธิการก็ได้รับทราบปัญหาและมีการดำเนินการแก้ไข ดังนั้นการที่บริษัทเมนทาแกรม จำกัด มอบโทรศัพท์สมาร์ทโฟนจำนวน 150 เครื่อง ในครั้งนี้ สามารถช่วยกระทรวงศึกษาธิการได้มาก เพราะอย่างน้อยก็ช่วยเติมเต็มให้เด็กด้อยโอกาสและขาดโอกาสจริง ๆ จำนวน 150 คน ได้เข้าถึงการศึกษา ได้รับโอกาสลดความเหลื่อมล้ำได้

“ทางบริษัทระบุว่าต้องการให้มอบแก่นักเรียน ม.ปลาย ที่ยากจน ไม่มีโทรศัพท์ มีคอมพิวเตอร์  ไม่มีโทรทัศน์ และต้องเดินทางไกลไปโรงเรียน ซึ่งศึกษาธิการจังหวัดทั้ง 15 จังหวัด จะไปดำเนินตามวัตถุประสงค์ของผู้มอบ เพื่อให้เด็กมีอุปกรณ์สำหรับการเรียนออนไลน์”ปลัดกระทรวงศึกษาธิการกล่าว

นายณัฐพล ปัทมพงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เมนทาแกรม จำกัด กล่าวว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงไปทุกภาคส่วน รวมถึงภาคการศึกษาที่ต้องมีการปิดโรงเรียนและสถานศึกษาทุกระดับตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรค ทำให้การจัดการศึกษาในระบบต้องหยุดชะงัก แม้กระทรวงศึกษาธิการจะจัดให้มีการเรียนการสอนออนไลน์ เพื่อให้เด็กนักเรียนได้รับการศึกษาอย่างต่อเนื่อง แต่ยังพบปัญหาที่นักเรียนจำนวนไม่น้อยขาดแคลนทุนทรัพย์รวมถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่จำเป็นสำหรับการเรียนออนไลน์ ทำให้ต้องพลาดโอกาสในการได้รับความรู้ไปอย่างน่าเสียดายและอาจส่งผลต่อการเรียนในอนาคต ทางบริษัทฯจึงต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนการศึกษาแก่เยาวชนในช่วงการระบาดของโรคโควิด 19 โดยนำเทคโนโลยีมาช่วยสร้างโอกาสในการเรียนรู้ ซึ่งสมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยตอบโจทย์ตรงนี้ได้ โดยเราหวังว่าการมอบสมาร์ทโฟนให้กระทรวงศึกษาธิการในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ในการเรียนที่บ้านของเยาวชน จนกว่าสถานการณ์โควิด 19 จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments